Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống tướng Myanmar gặp đặc phái viên ASEAN

Đại diện của ASEAN đã gặp gỡ Thống tướng Min Aung Hlaing vào chiều 4/6 nhằm tiếp tục trao đổi về quá trình hòa giải tại nước này.

Nikkei Asia dẫn nguồn tin trong giới quân sự Myanmar cho biết cuộc họp giữa đại diện ASEAN và Thống tướng Min Aung Hlaing bắt đầu lúc 14h chiều 4/6 tại thủ đô Naypyitaw, Myanmar.

Trước đó, hai đặc phái viên của ASEAN là ông Erywan Yusof - bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, nước Chủ tịch ASEAN năm 2021, và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã đến Myanmar vào tối 3/6.

Hiện chi tiết về cuộc họp chưa được công bố, nhưng theo dự kiến, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về 5 điểm đã nhất trí tại hội nghị cấp cao ASEAN tại Jakarta hồi tháng 4.

thong tuong Myanmar gap ASEAN anh 1

Lãnh đạo các nước ASEAN gặp nhau trong phiên họp bất thường hồi tháng 4. Ảnh: ASEAN.

Việc sẵn sàng gặp đại diện ASEAN cho thấy chính quyền quân sự Myanmar ngày càng tự tin vào khả năng kiểm soát tình hình trong nước và đối thoại với quốc tế, Nikkei Asia bình luận.

Trước chuyến thăm của đoàn ASEAN, lãnh đạo quân đội Myanmar đã gặp Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Peter Maurer vào hôm 3/6. Nikkei Asia dẫn một nguồn thạo tin cho biết chính quyền quân sự Myanmar đã không từ chối đề nghị hỗ trợ nhân đạo và thăm các phạm nhân của ông Maurer.

Hiện lực lượng an ninh Myanmar vẫn tiếp tục giao tranh với các nhóm vũ trang địa phương, song các cuộc đụng độ với người biểu tình đã giảm xuống.

Chính quyền quân sự Myanmar từng tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển Myanmar (USDP) được cho là sẽ thắng thế trong cuộc tổng tuyển cử này.

Tại hội nghị hồi tháng 4, các nhà lãnh đạo ASEAN đưa ra đồng thuận 5 điểm, bao gồm:

- Chấm dứt bạo lực.

- Đối thoại mang tính xây dựng giữa các bên ở Myanmar.

- Cử đặc phái viên của chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại.

- Cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.

- Để đặc phái viên và phái đoàn ASEAN tới thăm Myanmar.

Quan chức phương Tây đầu tiên gặp thống tướng Myanmar từ vụ binh biến

Ông Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Hội Chữ thập đỏ Quốc tế, gặp người đứng đầu quân đội Myanmar Min Aung Hlaing trong chuyến thăm đầu tiên tới Naypyitaw sau cuộc chính biến.

Hình ảnh đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi kể từ vụ chính biến

Truyền hình nhà nước Myanmar hôm 24/5 phát sóng hình ảnh đầu tiên của cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi kể từ vụ chính biến ngày 1/2 ở nước này.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm