Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi kể từ vụ chính biến

Truyền hình nhà nước Myanmar hôm 24/5 phát sóng hình ảnh đầu tiên của cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi kể từ vụ chính biến ngày 1/2 ở nước này.

Trong bản tin tối 24/5, kênh MRTV phát sóng hình ảnh bà Aung San Suu Kyi, 75 tuổi, ngồi trên ghế bị cáo, lưng thẳng, tay đặt trên đùi và đeo khẩu trang y tế.

Bên cạnh bà là cựu Tổng thống Win Myint và một bị cáo khác - cựu Thị trưởng thủ đô Naypyitaw, ông Myo Aung. Đứng sau họ là hai sĩ quan cảnh sát.

Reuters dẫn lời luật sư Thae Maung Maung cho biết bà Aung San Suu Kyi trông có vẻ có sức khỏe tốt. Bà đã gặp trực tiếp với đội ngũ pháp lý của mình trong khoảng 30 phút trước phiên điều trần.

Tuy nhiên, luật sư này cho biết bà Aung San Suu Kyi không được tiếp cận với báo chí trong trại giam và chỉ biết một phần về những diễn biến xảy ra bên ngoài.

Aung San Suu Kyi anh 1

Ảnh chụp từ video cho thấy bà Suu Kyi (ngoài cùng bên trái), cùng với cựu Tổng thống Win Myint và cựu Thị trưởng Myo Aung xuất hiện tại tòa án ở Naypyitaw, Myanmar ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

"Hình ảnh này khiến trái tim tôi tan nát", một tài khoản Twitter có tên Nay Win Aung bình luận về bài đăng có hình ảnh bà Aung San Suu Kyi trước tòa.

Một người dùng khác là Su Mon Hlaing viết: "Tôi yêu Mẹ Aung San Suu Kyi, chúng tôi sát cánh với các nhà lãnh đạo của mình...".

Bà Suu Kyi - 75 tuổi, người đoạt giải Nobel Hòa bình vì cuộc đấu tranh lâu dài để xây dựng nền dân chủ ở Myanmar - nằm trong số hơn 4.000 người bị giam giữ kể từ cuộc chính biến ngày 1/2.

Hiện bà phải đối mặt với các cáo buộc từ sở hữu bộ đàm bất hợp pháp cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước Myanmar.

Đảng của bà Aung San Suu Kyi chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Tới tháng 2, quân đội Myanmar lên nắm quyền và cáo buộc có gian lận bầu cử, dù không đưa ra được bằng chứng.

Kể từ đó, Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn với các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố và thị trấn. Giao tranh giữa quân đội và một số nhóm phiến quân sắc tộc cũng bùng phát ở khu vực biên giới Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi lần đầu xuất hiện trực tiếp sau vụ chính biến

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi hôm 24/5 xuất hiện tại tòa án. Đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trực tiếp kể từ vụ chính biến ngày 1/2.

Phe ly khai tấn công thị trấn khai thác ngọc của Myanmar

Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong những nhóm sắc tộc có vũ trang mạnh nhất Myanmar, đã tấn công đồn quân sự tại thị trấn Hkamti ở vùng Sagaing.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm