Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai tấn công thị trấn khai thác ngọc của Myanmar

Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong những nhóm sắc tộc có vũ trang mạnh nhất Myanmar, đã tấn công đồn quân sự tại thị trấn Hkamti ở vùng Sagaing.

Một trong số các nhóm vũ trang thiểu số chống lại chính quyền quân sự đã tấn công đồn quân sự ở thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc hôm 22/5.

Người phát ngôn của quân đội KIA, ông Naw Bu, cho hay ông đã biết về vụ tấn công nhưng không thể cung cấp thông tin chi tiết, Reuters đưa tin.

Hãng tin Mizzima cho biết khu vực bị tấn công nằm gần một liên doanh khai thác mỏ có liên quan đến tập đoàn Myanma Economic Holdings Ltd. thuộc sở hữu của quân đội.

Theo đài truyền hình DVB, 3 thành viên của lực lượng an ninh đã bị thương và 9 người bị quân nổi dậy bắt giữ.

thi tran khai thac ngoc cua Myanmar bi tan cong anh 1

Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Lực lượng KIA đã đấu tranh nhằm giành quyền tự quyết cho người Kachin trong khoảng 6 thập niên. Sau ngày binh biến 1/2, lực lượng này ủng hộ những người biểu tình chống chính quyền quân sự.

Trước đó, Mizzima cho biết quân đội đã sử dụng chiến đấu cơ trong các cuộc tấn công vào KIA tại Hkamti, thị trấn nổi tiếng giàu ngọc bích và vàng trên sông Chindwin, nằm cách biên giới với Ấn Độ khoảng 50 km.

Quân đội cũng nhiều lần ném bom vào các vị trí của KIA những tuần gần đây và đụng độ với các nhóm phiến quân ở phía đông và phía tây Myanmar.

Bên lề vụ tấn công, hôm 22/5, Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing cho biết cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi vẫn khoẻ và sẽ ra hầu tòa trong vài ngày tới. Phiên tòa tiếp theo của bà Suu Kyi sẽ diễn ra vào hôm 24/5 tại thủ đô Naypyidaw.

Thống tướng Myanmar: ‘Sức khỏe bà Aung San Suu Kyi vẫn tốt’

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing cho biết cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi vẫn khỏe và sẽ ra tòa trong những ngày sắp tới, Reuters đưa tin.

Đảng của bà Aung San Suu Kyi bị giải tán

Hội đồng bầu cử do chính quyền quân sự Myanmar thành lập sẽ giải tán đảng của cựu cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi vì “gian lận” bầu cử, theo một hãng tin địa phương.

Minh An

Bạn có thể quan tâm