Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống tướng Myanmar chào đón sự hiện diện của lực lượng Nga

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử, khi phát biểu tại lễ diễu binh ngày Lực lượng Vũ trang 27/3.

Trong bài phát biểu, ông Min Aung Hlaing chào đón sự hiện diện của lực lượng Nga và nói Nga là “người bạn thực sự”, theo Reuters. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin tham dự buổi lễ. Hôm 26/3, ông Fomin đã có cuộc gặp với thống tướng Min Aung Hlaing tại thủ đô Naypyidaw, theo Tass.

Cũng trong bài phát biểu, ông Min Aung Hlaing cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) có các hành vi vi phạm pháp luật, để giải thích việc quân đội giành quyền ngày 1/2.

Ông phát biểu trước hơn 10.000 quân nhân và cảnh sát. Ngày Lực lượng Vũ trang là ngày lễ quan trọng nhất với quân đội Myanmar, kỷ niệm ngày kháng chiến chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản năm 1945.

bieu tinh o myanmar anh 1

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tại lễ diễu binh ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Cuộc diễu binh ngày 27/3 được phát trực tiếp nhằm thể hiện sức mạnh của quân đội nước này, qua đó gửi thông điệp tới người biểu tình, theo Nikkei Asia.

Một ngày trước lễ diễu binh, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã có cuộc gặp gỡ với Tổng tư lệnh Myanmar Min Aung Hlaing tại thủ đô Naypyidaw.

Sau cuộc gặp, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fonin nói Myanmar là đồng minh tin cậy và đối tác chiến lược với Nga, theo hãng tin nhà nước TASS của Nga.

bieu tinh o myanmar anh 2

Các binh sĩ tại thủ đô Naypyitaw ngày 27/3 tại lễ diễu binh ngày Lực lượng Vũ trang. Ảnh: MRTV.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhắc đến việc ông Min Aung Hlaing từng tham gia cuộc duyệt binh của Nga vào năm 2020 để kỷ niệm 75 năm chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Cũng trong ngày 26/3, truyền thông nhà nước Myanmar đưa ra nhiều cảnh báo với người biểu tình Myanmar, theo Poppy McPherson, trưởng đại diện hãng tin Reuters ở Myanmar.

Chính phủ quân sự ngày 23/3 xác nhận đã có 164 trường hợp tử vong liên quan đến biểu tình, trong đó có một số cảnh sát.

bieu tinh o myanmar anh 3

Thống tướng Min Aung Hlaing tới buổi diễu binh ở Naypyitaw. Ảnh: Twitter.

Trong khi đó, một tổ chức quan sát ở Myanmar hôm 26/3 cho biết số người biểu tình thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự của nước này thực tế có thể cao hơn ngưỡng 320 nạn nhân.

Con số 320 người thiệt mạng kể từ khi chính biến nổ ra ở Myanmar được cập nhật lần cuối vào ngày 26/3, sau khi có thêm ba người biểu tình thiệt mạng, theo Guardian.

bieu tinh o myanmar anh 4

Đại diện của Nga đang nghe bài phát biểu của ông Min Aung Hlaing. Nhiều đại sứ quán từ chối cử đại diện tới dự buổi diễu binh, trước tình hình biểu tình diện rộng, theo Poppy McPherson của Reuters. Ảnh: Twitter.

Ở Yangon, vẫn có một số cuộc biểu tình riêng rẽ vào sáng sớm và buổi tối, khi khả năng người biểu tình bị bắt giữ thấp hơn. Các cuộc biểu tình lớn ở trung tâm các thành phố đang bị giới chức thúc đẩy giải tán.

Nhưng phong trào phản đối quân đội theo hình thức bất tuân dân sự vẫn diễn ra. Cuộc “đình công trong yên lặng” diễn ra ngày 24/3, trong đó người biểu tình đồng loạt ở nhà, khiến đường phố Yangon vắng lặng.

Hầu hết bệnh viện đã đóng cửa, vì các bác sĩ, y tá là nhóm dẫn dắt phong trào phản đối. Ngày càng nhiều công chức, nhân viên ngân hàng, nhân viên các ngành thiết yếu nghỉ việc hàng loạt để đòi hỏi quân đội thả lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi.

Quân đội Myanmar tổ chức diễu binh lớn

Quân đội Myanmar sẽ tổ chức cuộc diễu binh ngày 27/3 để kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang, trong bối cảnh nước này đang chìm trong khủng hoảng chính trị và biểu tình rộng khắp.

Hơn 320 người biểu tình thiệt mạng kể từ khi binh biến Myanmar nổ ra

Theo một tổ chức quan sát ở Myanmar, số người biểu tình thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự của nước này thực tế có thể cao hơn ngưỡng 320 nạn nhân.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm