Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin mới vụ 'ăn chặn' tóc hiến tặng bệnh nhân ung thư

Theo đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng, 100 bộ tóc giả tặng cho bệnh nhân vào ngày 11/6 là của Quỹ Ngày mai tươi sáng trao tặng, không phải của salon 1900 hair.

Mạng xã hội Facebook những ngày gần đây xôn xao vụ việc salon tóc 1900 (1900 Hair Salon) ở quận Đống Đa, Hà Nội bị tố "ăn chặn" hàng trăm bộ tóc do người dân hiến tặng cho bệnh nhân ung thư.

salon 1900 hair an chan anh 1

Sự kiện hiến tóc ngày 11.6. Ảnh: Quỹ Ngày mai tươi sáng.

Cụ thể, nhiều trang mạng xã hội đăng tải thông tin, salon tóc 1900 thời gian qua ăn chặn đến 650 trong tổng số 700 "bộ tóc" do các cá nhân hảo tâm hiến tặng cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh vào ngày 11/6 vừa qua. Theo đó, thông tin lan truyền cho rằng, tại sự kiện vận động hiến tóc nói trên, salon này thu nhận 700 bộ tóc nhưng chỉ chuyển cho bệnh viện 50 bộ.

Tuy nhiên, các bên liên quan khẳng định các thông tin trên là không chính xác. Cụ thể, theo thông tin từ Quỹ Ngày mai tươi sáng, ngày 11/6, Quỹ tổ chức chương trình "Tóc cho người bệnh ung thư" tại BV Đa khoa Bắc Ninh và BV Ung bướu Bắc Giang. Thông qua chương trình, những mái tóc giả được dệt từ tóc thật được gửi đến 100 người bệnh ung thư đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và bệnh viện Ung Bướu Bắc Giang (mỗi đơn vị 50 bộ).

Có mặt tại buổi từ thiện ngày hôm đó, ThS.BS. Nguyễn Bá Tĩnh, Phó giám đốc Quỹ Ngày mai cho biết, toàn bộ 100 bộ tóc giả tặng cho bệnh nhân ngày 11/6 của Quỹ Ngày mai tươi sáng trao tặng, không phải của salon tóc 1900. Salon tóc 1900 chỉ là một trong số nhiều salon khác tham gia cắt tóc và sửa tóc cho người hiến tặng tóc.

Ngoài ra, ông Tĩnh xác nhận, chương trình tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Quỹ nhận được 703 bộ tóc do người dân hiến tặng. Toàn bộ số tóc này đang được Phòng Công tác – Xã hội của BV Đa khoa Bắc Ninh quản lý và sẽ bàn giao lại cho Quỹ trong thời gian tới.

Ông Tĩnh cũng giải thích, không phải cứ một người hiến tóc là có thể làm thành một bộ tóc tặng cho bệnh nhân ung thư mà phải gộp nhiều bộ tóc mới có thể dệt thành một bộ tóc.

"Theo quy trình, số tóc hiến tặng này sẽ được gửi cho công ty làm tóc để làm tóc giả. Sau đó, quỹ sẽ tiếp tục mang đi trao tặng cho bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước và có thể quay lại cả Bắc Ninh, Bắc Giang", Bs.ths Tĩnh cho hay.

"Tiệm tóc 1900 Hair Salon là đối tác đồng hành cùng Quỹ từ những ngày đầu tổ chức chương trình. Đến nay, tiệm đã hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ là 329 triệu đồng cùng với gần 200 bộ tóc giả để tặng cho bệnh nhân ung thư", Phó giám đốc Quỹ Ngày mai tươi sáng nói.

Theo tìm hiểu, những bài đăng trên mạng xã hội xuất phát từ một bài đăng của anh N.P. "Lần sau chương trình từ thiện có 1900 Hair Salon thì không có P. và anh em câu lạc bộ cắt tóc thiện nguyện Bắc Ninh", anh P. viết.

Trao đổi với báo chí, N.P., thừa nhận, anh là người đăng tải thông tin và tạo ra nguồn cơn gây sốt trên mạng xã hội về salon tóc 1900. Tuy nhiên, thông tin salon này "biển thủ" 650 bộ tóc trục lợi là do cư dân mạng "tự thêu dệt".

"Thông tin tôi đăng tải trên trang cá nhân chỉ nói về việc không muốn hợp tác với phía salon tóc 1900, chứ không phải tố chủ salon lấy 700 bộ và trao 50 bộ tóc cho bệnh nhân ung thư như trên mạng chia sẻ", anh P. nói.

Salon tóc ở Hà Nội bị tố 'ăn chặn' tóc hiến cho bệnh nhân ung thư

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh lên tiếng trước thông tin tố cáo một salon tóc 'ăn chặn' 650 bộ tóc hiến cho bệnh nhân ung thư.

Hàm lượng vi nhựa cao ở TP.HCM, Hà Nội góp phần gây ung thư, tự kỷ

Nghiên cứu về mật độ vi nhựa trong không khí ở khu vực bãi rác Phước Hiệp (TP.HCM) cho thấy tốc độ lắng đọng vi nhựa cao hơn 50 lần kết quả quan trắc tại thủ đô Paris (Pháp).

Bé trai mất tích khi bán vé số: Chơi game hết tiền nên không dám về

Sau nhiều ngày mất tích khi đi bán vé số thay mẹ bị ung thư, bé trai 10 tuổi đã được người thân tìm thấy ở quán game (Quận 12, TP.HCM).

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/moi-nhat-vu-an-chan-toc-hien-tang-benh-nhan-ung-thu-post1646190.tpo

Minh Trí/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm