Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống kê cho thấy siêu phẩm của Marcus Rashford là cực khó

Squawka tính toán cú sút trái phá từ ngoài vùng cấm mở tỷ số cho MU của Marcus Rashford trước Man City chỉ có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,03.

Theo Squawka, siêu phẩm của Rashford có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,03. Ảnh: Reuters.

Trận derby Manchester giữa MU và Man City là tâm điểm vòng 27 Ngoại hạng Anh. Dù bị ép sân ngay từ khi khai cuộc, "Quỷ đỏ" có bàn thắng với siêu phẩm từ tiền đạo Marcus Rashford.

Phút thứ 8, xuất phát từ pha phát bóng của Andre Onana, Bruno Fernandes giữ bóng rồi trả ngược cho Rashford băng lên, tung cú sút căng từ ngoài vùng cấm, không cho Ederson cơ hội cản phá.

Theo Squawka, siêu phẩm của Rashford có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,03. Đây là một con số rất thấp và không khó hiểu khi pha bay người của thủ môn Ederson là không đủ để giúp đội chủ nhà thoát khỏi bàn thua.

xG là một trong những chỉ số quan trọng nhất của bóng đá trong một thập kỷ vừa qua. Opta, công ty đầu tiên giới thiệu chỉ số này, sử dụng hệ thống AI Qwinn phân tích hơn 2,5 triệu cú sút từ 66.000 cầu thủ trong quá khứ để có thể đưa ra xG của từng cú sút cụ thể, dựa trên một loạt thông số, dữ liệu của tình huống.

Những thông số được tính toán không bao gồm việc người thực hiện cú sút là ai. Một tình huống có tỷ lệ xG là 0,5, có nghĩa là 50% tình huống tương tự cầu thủ sẽ ghi bàn. Như vậy, có thể hiểu đơn giản là với bàn thắng của Rashford, 100 cú sút tương tự chỉ có 3 lần thành bàn.

Opta quy định các quả phạt đền có tỷ lệ xG là 0,79, tức là 100 lần thì sẽ có 79 lần thành bàn. Theo Stats Perform, chỉ số xG có sự thay đổi lớn từ năm 2022, dựa trên những yếu tố mới và sự tính toán của mạng neuron.

Trái ngược với khả năng tận dụng cơ hội cực tốt từ MU, các cầu thủ Man City lại phung phí đến khó tin.

Cụ thể, Man City dứt điểm 18 lần, gấp 9 lần so với MU nhưng vẫn để đối thủ dẫn một bàn khi bước vào giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Theo Sky Sports, đây chính là lượng cú sút nhiều nhất nhưng không thu về bàn thắng tại Premier League của Man City dưới thời Pep Guardiola, tính riêng trong hiệp một.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của các cầu thủ áo xanh sau hiệp một lên tới 2,73. Trong đó, chỉ riêng tiền đạo Erling Haaland có xG là 1,49 bàn, đặc biệt là pha dứt điểm từ cự ly chưa đầy 3 m vào gôn trống, nhưng anh lại đưa bóng đi vọt xà ở cuối hiệp một.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Chiêu lừa 'việc nhẹ lương cao' rầm rộ trở lại

Nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ về việc bị lừa, hoặc hỏi xác minh về lời mời làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho sàn thương mại điện tử.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm