Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc tỉnh Yamaguchi bị buộc hoàn trả tiền mua xe sang

Tòa án Nhật Bản cho rằng chính quyền tỉnh Yamaguchi đã lạm dụng tiền thuế khi mua ôtô quá đắt so với nhu cầu sử dụng vì họ có thể chọn mẫu xe phù hợp hơn với ngân sách hạn hẹp.

Chiếc Toyota Century mà chính quyền tỉnh Yamaguchi mua vào năm 2020, được chụp vào ngày 2/11. Ảnh: Kyodo.

Tòa án tỉnh Yamaguchi ngày 2/11 lệnh cho Thống đốc Tsugumasa Muraoka bồi thường 20,9 triệu yen (khoảng 142.000 USD) khi đã mua chiếc ôtô hạng sang "phi pháp" bằng tiền thuế, tờ Asahi đưa tin.

Chủ tọa phiên tòa nói rằng việc chính quyền tỉnh Yamaguchi mua xe Century - mẫu xe hạng sang của tập đoàn Toyota - là "hành động phi pháp trong kế toán tài chính". Tòa án còn nói ông Muraoka đã không làm tròn nhiệm vụ chỉ đạo và giám sát các quan chức tỉnh.

Chính quyền tỉnh này cho biết đã mua chiếc Century vào tháng 4/2020 với giá 20,9 triệu yen để chở những thành viên gia đình hoàng gia và các đại sứ. Mức giá này biến chiếc Century thành chiếc xe công đắt thứ hai tại Nhật Bản, xếp sau một chiếc xe do chính quyền tỉnh Tokushima sở hữu.

Tòa án tỉnh Yamaguchi cho biết Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản chưa từng yêu cầu bất kỳ tỉnh nào sắm một mẫu xe cho mục đích đưa đón thành viên hoàng gia, theo Kyodo News.

Shunji Matsubayashi, cựu quan chức chính quyền tỉnh Yamaguchi, đã đâm đơn kiện vào tháng 2/2021. Ông cho rằng chính quyền có thể thuê xe khi cần, thay vì chi tiền mua đứt với mức giá quá đắt so với nhu cầu sử dụng.

"Đó là một khoản chi tiêu công phi pháp và đã làm tổn hại tài chính của tỉnh", ông nói.

Chính quyền Yamaguchi cho biết chiếc Century chủ yếu do chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng tỉnh sử dụng. Theo cơ quan quản lý tài sản của tỉnh Yamaguchi, chiếc ôtô mới chỉ được sử dụng để chở các nhân vật quan trọng trong thời gian 6 ngày, trong đó có 2 ngày chở thành viên hoàng gia.

Mục Thế giới giới thiệu tới quý độc giả cuốn sách “Cục diện chính trị Đông Á giai đoạn 1991-2016” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu, phân tích, lý giải chuyên sâu về những diễn biến chính trị nổi bật diễn ra tại Đông Á và những tác động, ảnh hưởng của những sự kiện này tới đời sống chính trị khu vực và thế giới giai đoạn này.

Siêu xe Porsche, Bentley của người Nga lấp kín sân bay Phần Lan

Hàng trăm siêu xe mang biển số Nga đang lấp đầy hầm đậu xe tại sân bay Helsinki, Phần Lan khi nước này thành "quốc gia trung chuyển" của du khách Nga.

Nhật Bản muốn nâng cấp tên lửa và máy bay không người lái

Nhật Bản sẽ tập trung phát triển tên lửa đánh chặn và mua sắm thêm máy bay không người lái để củng cố năng lực quốc phòng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm