Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen khác người của những nhà văn nổi tiếng thế giới

Trong khi nhiều nhà văn có lịch viết và nghỉ ngơi khá quy củ, người khác lại thích làm việc ngẫu hứng.

Nhà văn kinh dị, viễn tưởng nổi tiếng Stephen King có thời gian biểu viết hàng ngày khá quy củ. Ông mô tả điều đó “không khác lịch trình đi ngủ hàng đêm”. 

Trong cuốn sách tiểu sử Haunted Heart: The Life and Times of Stephen King của tác giả Lisa Rogak, đã tiết lộ lịch trình làm việc của King: “Tôi thường chuẩn bị trước một tách trà, bắt đầu viết lúc khoảng 8h hay 8h30 hàng sáng tại chỗ ngồi quen thuộc. Tôi thường bật nhạc nhẹ và làm việc, những giấy tờ tài liệu liên quan đều được xếp quanh ở những vị trí cố định”.

Lối sống và thói quen làm việc quy củ giúp Stephen King có mạch sáng tác đều đặn trong mỗi tác phẩm của mình.

Cũng là nhà văn đương đại nổi tiếng toàn cầu, Haruki Murakami lại có lịch trình sáng tác không quá ngặt nghèo như vậy. Nhà văn Nhật tiết lộ ông thường kết hợp công việc viết lách với sở thích cá nhân là tập thể dục thể thao. 

Tác giả từng 4 lần được đề cử Nobel văn học lại cân bằng thời gian biểu giữa công việc viết lách và chơi thế thao đều đặn.

“Khi đang dở viết sách, tôi sẽ dậy lúc 4h sáng và viết liên tục cho đến 9 hoặc 10h. Chiều tôi sẽ chạy bộ 10km hoặc bơi 1.500m, có lúc cả hai việc, sau đó tôi sẽ nghe nhạc và đọc sách. Tôi thường đi ngủ lúc 9h tối, ngày nào cũng vậy. Sự lặp lại của các công việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tác. Nhưng duy trì thời gian biểu như vậy trong 6 tháng đến 1 năm để viết sách là không hề dễ, cả về mặt thể trạng và tâm lý”.

Nhà văn gốc Séc nổi tiếng Franz Kafka ngoài viết lách còn có công việc khác, "điều chiếm mất 12 giờ quý báu hàng ngày khiến ông không còn thời gian sáng tác”, trong cuốn sách của tác giả Louis Begley tiết lộ.

Lối làm việc ngày đêm bất kể khi nào có cảm hứng giúp Franz Kafka cho ra đời những tác phẩm vô cùng ấn tượng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của ông.

“Khi làm tại Cục Bảo hiểm Tai nạn, Kafka phải làm 12 tiếng/ngày, từ 8h30 đến 14h30. Ông dành 1 giờ nghỉ ngơi, ăn trưa rồi ngủ đến 15h30. Tập thể dục một chút, Kafka sau đó dùng bữa tối với gia đình. Sau khi trả lời thư từ và viết nhật ký, ông sẽ bắt đầu sáng tác lúc tầm 23h. Nếu đủ sức khỏe, có hôm Kafka viết liên tục đến 2-3 giờ sáng. Sau đó ông chợp mắt nhanh trước khi tiếp tục ngày mới tại cơ quan. Lịch trình này đã khiến sức khỏe ông suy giảm nghiêm trọng”.

Nhiều nhà văn khác cũng có những thói quen không giống ai khi viết lách, như tác giả Pháp Jean Genet thường “cố gắng hoàn thành sách trong 6 tháng đầu năm, mỗi ngày viết 12 giờ, để 6 tháng sau chỉ... chơi”. Hay như nhà thơ Mỹ W.H. Auden thì hay “uống một viên thuốc phế quản benzedrine mỗi sáng trong vòng 2 năm liền để giảm tác dụng phụ gây mất ngủ của thuốc seconal ông dùng khi đang tập trung viết văn”.




Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm