Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi xướng sự kiện marathon đọc 'Chiến tranh và hòa bình'

Tổ chức bởi con cháu của tác giả Leo Tolstoy, chiến dịch đọc marathon tác phẩm nổi tiếng của ông – "Chiến tranh và Hòa bình" – được bắt đầu tại Nga và kéo dài trong 4 ngày.

Được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Nga, chương trình đọc Chiến tranh và hòa bình với quy mô toàn cầu được tổ chức nhằm tưởng nhớ và vinh danh nhà văn quá cố. Ngày 8/12 vừa qua hoạt động này đã bắt đầu, hơn 1.300 người từ trên 30 thành phố tại Nga đã tham dự với hy vọng lập kỷ lục đọc marathon quốc tế mới. Mỗi người tham gia sẽ đọc to tác phẩm trong thời gian từ 2 đến 3 phút, rồi dừng lại để người khác tiếp tục, cứ thế cho đến hết cuốn truyện.

Chân dung cây bút nổi tiếng người Nga Leo Tolstoy.

Người tổ chức ra sự kiện là người cháu đời thứ 5 của nhà văn – cô Fekla Tolstaya – chia sẻ với tờ Guardian: “Chúng tôi bắt đầu đọc từ 10h sáng và không nghỉ cho đến 2h hoặc 3h hôm sau”.

Đã có trên 6.000 người đăng ký tham dự chương trình, họ đến từ đủ mọi ngành nghề và lứa tuổi trên toàn nước Nga. Những thành viên được chọn sẽ tụ họp tại những điểm thư viện, bảo tàng hay viện nghiên cứu theo chỉ định trước, đặc biệt những độc giả người Pháp có thể thể hiện phần đọc của mình bằng tiếng Pháp.

“Đây là sự kiện đọc marathon Chiến tranh và hòa bình lớn nhất từng diễn ra, là dịp để nhân dân từ mọi quốc gia và dân tộc đoàn kết lại. Tại đây, khoảng cách giai cấp không còn tồn tại, chỉ cần hâm mộ tác phẩm, một vị bộ trưởng sẽ không ngại đứng cạnh một học sinh để là người tiếp theo đọc phần được giao”, bà Tolstaya tự hào chia sẻ.

Cuộc thi đọc marathon Chiến tranh và hòa bình thu hút được hàng ngàn người hưởng ứng trên khắp thế giới.

“Với tôi, đây là dịp thể hiện sự công bằng trong văn học. Là thế hệ con cháu của dòng họ Tolstoy, cho phép tôi nói rằng Chiến tranh và hòa bình là một trong những tác phẩm văn học hàng đầu tại Nga, xét về mọi mặt lịch sử, văn hóa hay chính trị…”.
Bà Tolstaya tiết lộ con cháu dòng họ Tolstoy khắp nơi trên thế giới đều sẽ tham gia chương trình, điều khẳng định sức ảnh hưởng lớn của tác phẩm với văn học toàn cầu.



Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm