Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bút tích của nhà văn Victor Hugo được chào bán

Ấn phẩm viết tay của đại thi hào người Pháp đã được rao bán tại thị trường Mỹ với giá 3.000 USD.

Đây là một ghi chú có chữ ký của tác giả Les Miserables (Những người khốn khổ) viết nhằm kêu gọi sự giúp đỡ cho người nghèo. Victor Hugo đã đề nghị người nhận thư “thể hiện lòng trắc ẩn bằng cách ủng hộ 100 francs cho những người gặp khó khăn về tiền bạc”, trong nguyên bản tác giả đã viết bằng tiếng Pháp: “Prière de donner cent francs aux pauvres de votre pays”. 

Những người khốn khổ là tác phẩm tiêu biểu nhất của Victor Hugo. 

Nhà văn Pháp được biết tới là một người nổi tiếng bởi lòng tốt với người nghèo. Điều này thể hiện rõ trong tác phẩm kinh điển Les Miserables của ông xuất bản năm 1862. Nội dung cuốn sách viết về những mảnh đời nghèo khổ nhất Paris như cô gái bán hoa Fantine hay cô bé mồ côi Cosette. Nhân vật chính của truyện là Jean Valjean – người phải ngồi tù 19 năm chỉ vì đã ăn cắp một ổ bánh mỳ cho bảy đứa cháu gái.

Bút tích của đại thi hào người Pháp được bán với giá 3.000 USD.

Tổ chức Raab Collection tại Mỹ đã may mắn sở hữu bút tích hiếm hoi có chữ ký của đại thi hào thế kỉ XIX, tiết lộ rằng đây là lá thư kêu gọi ủng hộ duy nhất được tìm thấy, dù nhiều khả năng ông đã viết tay chúng hàng loạt và gửi đến nhiều nhà hảo tâm.

“Chúng tôi chỉ tìm thấy một bản duy nhất và qua kiểm tra đã chứng minh được đây là bút tích của Victor Hugo”, đại diện Raab Collection chia sẻ, “Cả cuộc đời mình nhà văn đã luôn đấu tranh để giúp đỡ người dân nghèo – việc ông tình nguyện và vô cùng nhiệt tình thực hiện.Trong di chúc của mình, Hugo cũng vẫn không quên kêu gọi cộng đồng hãy giúp đỡ những người tài chính khó khăn”.

Tác giả qua đời năm 1885 tại Paris, được tổ chức quốc tang và thi thể được đặt trong quan tài của người nghèo – đúng theo nguyện ước Hugo đề đạt trong di chúc. Tạp chí Le Figaro đã dành cả trang đầu để tưởng nhớ và tôn vinh nhà văn vĩ đại, cho rằng “Thế kỷ này hay sau nữa, Victor Hugo sẽ mãi là nhà thơ, nhà văn có tài năng và tấm lòng đáng trân trọng nhất của nước Pháp”.



Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm