Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi xoay quanh linh vật G7 và bức poster manga Nhật

Linh vật của Hội nghị thượng đỉnh G7 và bức poster bé gái tị nạn người Syria theo phong cách truyện tranh đang gây tranh cãi trong thế giới manga Nhật Bản.

Hội nghị G7 tiếp theo sẽ diễn ra tại Shima, Nhật Bản năm 2016, thành phố mới đây đã hứng chịu vô số chỉ trích từ dân chúng. Linh vật biểu tượng của hội nghị là Aoshima Meg – một nhân vật manga nữ làm nghề lặn biển với diện mạo và trang phục khác xa với thực tế nghề.

Hình ảnh linh vật của hội nghị G7 được cho là không hợp lý.

Thành phố đã phải chọn linh vật khác sau khi có nhiều lời phàn nàn về hình tượng phân biệt giới tính và độ tuổi này, phần lớn đến từ những nữ thợ lặn lớn tuổi. Họ cho rằng đây là sự xúc phạm đến ngành nghề cao quý của tổ tiên – những người đã từng lặn không thiết bị thở để mò ngọc trai.

Sau khi đăng tải trên facebook, tác giả bức poster đã vấp phải nhiều lời chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Quyết định không nhận người tị nạn Syria của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gần đây đã khiến nhiều người bất bình. Cùng thời điểm, một tấm poster theo phong cách manga, vẽ một bé gái 6 tuổi người Syria dựa trên ảnh gốc đã được đưa lên mạng và gây ra tranh cãi lớn. Poster được họa sĩ Toshiko Hasumi đăng lên tài khoản Facebook cá nhân và bị phản đối gay gắt, thậm chí trên website chính phủ change.org đã có chiến dịch kêu gọi cô xóa bức hình đi.

Những sự kiện gần đây đã chứng tỏ manga, dù là ngành công nghiệp tỷ đô Nhật, vẫn luôn là một trong những yếu tố gây tranh cãi hàng đầu dù là một thành tố văn hóa nổi bật của quốc đảo mặt trời mọc. Liên Hợp Quốc gần đây cũng đã yêu cầu Nhật chặt chẽ hơn trong quá trình kiểm duyệt xuất bản manga, hạn chế lối vẽ nhân vật nữ giới nhỏ tuổi với ngoại hình hay trang phục quá gợi cảm. 

 

 





Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm