Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc đề nghị Nhật Bản cấm manga khiêu dâm

Người đại diện của Liên Hợp Quốc (LHQ) gần đây đã đưa ra lời kêu gọi Nhật Bản ngừng phát hành những truyện tranh có hình vẽ trẻ em quá gợi cảm.

Theo quan điểm của tổ chức lớn nhất thế giới, hiện tại, trong các tác phẩm manga có khá nhiều đầu truyện về thiếu nhi nhưng tạo hình các nhân vật nhỏ tuổi này chưa thật sự đúng mực. Với những cuốn sách có hình ảnh thiếu nhi nhỏ tuổi mặc váy ngắn hay có vòng một quá khổ, LHQ đề nghị chính phủ Nhật Bản dừng phát hành vì chúng “truyền thông điệp không đúng đắn về giới tính và mang tính chất xâm hại”.

Những hình ảnh nhân vật truyện tranh ở độ tuổi thiếu nhi ăn mặc khiêu gợi có thể được bắt gặp ở bất cứ đâu tại Nhật Bản.

Bộ luật hạn chế những hình ảnh trẻ em khiêu gợi trong manga đã được đất nước mặt trời mọc thông qua, nhưng bị nhiều họa sĩ lên án do “xâm phạm quyền tự do sáng tác” của họ. Phạm vi luật áp dụng cho truyện tranh, phim hoạt hình và trò chơi điện tử, những cá nhân vi phạm sẽ chịu án phạt tù lên đến một năm hoặc tiền phạt lên đến 1 triệu yên Nhật.

Trước đây, Nhật Bản là đất nước duy nhất thuộc G7 (nhóm 7 quốc gia có nên công nghiệp phát triển) cho phép phát hành video, tranh ảnh có nội dung trẻ em “lớn trước tuổi” miễn là chúng không được bán công khai hay đăng trên mạng Internet. Nhật đã bị quốc tế chỉ trích về vấn đề này trong suốt một thời gian dài. Thậm chí humantrafficking (trang web chống nạn buôn người) còn gọi quốc gia này là “ổ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đồi trụy trẻ em”.

Việc Liên Hợp Quốc đưa ra lời đề nghị Nhật Bản cấm manga "nhạy cảm" có thể gây ảnh hưởng tới nền công nghiệp truyện tranh trị giá hàng tỷ USD của quốc gia này. 

De Boer-Buquicchio, người đại diện LHQ, bày tỏ nỗi bức xúc: “Dù có là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD đi nữa nhưng điều đáng lo ngại là hiện tượng này lại được cả nước Nhật coi là bình thường và tiếp tục dung túng”.

Tuy nhiên, giới họa sĩ Nhật lại có những ý kiến phản biện:
“Đây hoàn toàn không phải là sản phẩm khiêu dâm trẻ em, đây là cách vẽ riêng của manga Nhật, là văn hóa riêng của quốc gia mà chúng tôi không hy vọng những người phương Tây hiểu được. Hành động của LHQ đã vô ý gây ảnh hưởng sự phát triển của văn hóa truyện tranh manga – niềm tự hào của Nhật Bản – ra toàn thế giới”.

 


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm