Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Alice ở xứ sở thần tiên' kỷ niệm sinh nhật 150 tuổi

Thư viện Vương quốc Anh đã tổ chức buổi triển lãm tôn vinh 150 năm tuổi đời tác phẩm nổi danh toàn cầu của nhà văn Charles Lutwidge Dodgson (bút danh Lewis Carroll).

Alice in Wonderland không giống những cuốn sách khác, câu chuyện thiếu nhi này đã tồn tại một thế kỷ rưỡi nhưng vẫn luôn chiếm vị trí lớn trong lòng các độc giả nhỏ tuổi. Thư viện Vương quốc Anh vừa có hoạt động kỷ niệm trọng 150 năm khi tổ chức triển lãm quy mô lớn trưng bày nhiều tư liệu cổ trong đó có ấn bản nháp và nhiều tranh minh họa do chính tác giả vẽ.

Trong suốt 150 năm qua Alice ở xứ sở thần tiên đã trở thành cuốn sách gối đầu giường quen thuộc của hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới.

Sức hấp dẫn của câu chuyện về cô bé Alice nằm ở sự đơn giản của cốt truyện khi Alice tham gia hết cuộc phiêu lưu này đến cuộc phiêu lưu khác, gặp gỡ nhiều người bạn mới với một tâm hồn rộng mở dù họ có kỳ quặc đến đâu.

Truyện gần như không có kịch tính, không cao trào, mọi diễn biến xảy ra lần lượt; nhưng trẻ em vẫn mê mệt Alice ở xứ sở thần tiên do sự tài tình của Lewis Carroll khi liên tục giới thiệu những tình tiết thú vị, bất ngờ, đầy phép màu khiến trẻ em say mê.

Câu chuyện thiếu nhi đình đám này cũng đã được chuyển thể thành phim hoạt hình và điện ảnh, nhưng phiên bản sách vẫn luôn được ưu ái nhất. Có lẽ câu trả lời cho sức hút của Alice nằm ở nét tính cách có phần “nữ anh hùng” của cô. Cô gái nhỏ kiên trì nói lẽ phải với Thợ mũ điên Mad Hatter, trước rắc rối Alice cũng rất bình tĩnh đương đầu mà không hoảng sợ. Trước những hào nhoáng thế giới thần kỳ dưới lòng đất, cô bé vẫn rất tỉnh táo: “Các người chẳng là gì ngoài những quân bài”, Alice nói với tay sai của Nữ hoàng đỏ.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm