Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chetan Bhagat: Người hùng văn chương dành cho giới trẻ Ấn Độ

Chetan Bhagat từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ với những độc giả yêu thích văn học hiện đại Ấn Độ qua tác phẩm "Ba chàng ngốc" nổi tiếng từng được chuyển thể lên màn ảnh.

Chetan Bhagat sinh năm 1974 trong một gia đình trung lưu ở New Dehli. Từ nhỏ anh đã bộc lộ là một đứa trẻ yêu thích môn toán cũng như có thiên hướng về khoa học tự nhiên.

Năm 1995, Chetan Bhagat tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Ấn Độ (ITT). Hai năm sau đó anh lấy bằng MBA tại Học viện Quản lý Ấn Độ (IIM) tại Ahmedabad, một thành phố thuộc Gujarat, nằm ở phía tây Ấn Độ. Chetan Bhagat làm việc cho một số ngân hàng ở Hong Kong trước khi chuyển tới Mumbai. Nếu mọi chuyện cứ diễn ra theo một trình tự suôn sẻ như vậy chắc hẳn người Ấn Độ đã có thêm một giám đốc ngân hàng mẫn cán.

Chetan Bhagat đã có một quyết định dũng cảm khi từ bỏ công việc ngân hàng nhiều người mơ ước để theo đuổi con đường viết lách.

Nhưng ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học, Chetan Bhagat đã manh nha ý định viết một cuốn sách về cuộc đời sinh viên đáng nhớ của mình tại ITT. Được sự cỗ vũ của Anusha - người vợ, đồng thời là người bạn học thân thiết luôn đồng hành cùng anh trong suốt quãng thời gian học ở IIM, Chetan Bhagat bắt tay vào công việc viết lách. Năm 2004, Ba chàng ngốc (tựa tiếng Anh: Five point someone), cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh ra đời. Ngay lập tức nó đã chiếm vị trí best-seller trong suốt một thời gian dài ở Ấn Độ.

Cuốn sách là câu chuyện về quãng đời sinh viên đáng nhớ của ba anh chàng Hari, Ryan và Alok. Mỗi người một hoàn cảnh, một tính cách khác biệt nhưng đều là những chàng trai phóng khoáng và không thích bị bó buộc. Suốt những năm tháng ở giảng đường đại học, ba anh chàng luôn tìm cách chống đối lại những phương pháp truyền thụ có phần cứng nhắc của các giáo sư ở ITT, nên đã có không ít rắc rối xảy ra.

Tiếp nối thành công đó, năm 2009, đạo diễn nổi tiếng người Ấn Độ Rajkumar đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết này thành phim điện ảnh. Tài tử điển trai Aamir Khan thủ vai chính. Ngay lập tức, bộ phim này đã phá mọi kỷ phòng vé để trở thành “Bộ phim ăn khách nhất lịch sử Ấn Độ”. Với chi phí sản xuât chỉ 35 triệu rupee nhưng bộ phim đã thu về tới 385 triệu rupee (khoảng 133 tỷ đồng). Sau thành công của Ba chàng ngốc, nhiều cuốn tiểu thuyết khác của Chetan Bhagat cũng được chuyển thể thành phim.

3 chàng ngốc không chỉ thành công với tiểu thuyết mà còn là một trong những bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Ấn Độ.

Cũng trong năm 2009, sau thành công vang dội của Ba chàng ngốc, Chetan Bhagat đã bỏ việc tại ngân hàng đầu tư quốc tế để tập trung hoàn toàn vào nghề viết. Anh sáng tác cả bằng tiếng Anh và tiếng Hindi. Sở dĩ, người ta gọi Chetan Bhagat là “Người hùng trong văn chương dành cho giới trẻ Ấn Độ” bởi lẽ các tác phẩm của anh đều xoáy sâu vào miêu tả đời sống của giới trẻ.

Chetan Bhagat không dụng công xây dựng một lớp trẻ chuẩn mực và khuôn phép, mang tính giáo điều. Lấy nguyên mẫu từ cuộc sống, nhà văn đã xây dựng một hình ảnh mới, rất chân thực về người trẻ, những con người “dám nghĩ, dám làm và dám thử nghiệm”. Tuổi trẻ của họ khinh suất nhưng đầy khát khao, bồng bột nhưng kiên định. Từ đó, nhà văn muốn gửi tới những đọc giả của mình một thông điệp: bạn có thể phạm sai lầm, không sao cả, nhưng điều quan trọng là bạn không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Đọc tiểu thuyết của Chetan Bhagat độc giả sẽ có những tràng cười thích thú bởi những tình tiết bông đùa dí dỏm mà rất có duyên. Nhiều tác phẩm nổi tiếng của Chetan Bhagat như: Ba chàng ngốc (Five point someone), Hai đầu đất nước: Câu chuyện về cuộc hôn nhân của tôi ( 2states: The story of my marriage) đều được lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của tác giả, nên chúng tạo cho người đọc một cảm xúc chân thực gần gũi.

Không chỉ có vậy Chetan Bhagat còn khéo léo lồng ghép các chi tiết về văn hóa và phong tục tập quán truyền thống của Ấn Độ vào những câu chuyện mang đậm hơi thở hiện đại. Tờ The New York Time gọi anh là “Tiểu thuyết gia viết bằng tiếng Anh bán chạy nhất lịch sử Ấn Độ”. Tạp chí Time cũng đưa nhà văn này vào danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất thế giới”. Chetan Bhagat từng có mặt trong danh sách “100 người sáng tạo trong công việc nhất thế giới”. Một số tác phẩm của anh đã được dịch ra tiếng Việt như: Ba chàng ngốc, Ba sai lầm của đời tôi, Hai đầu đất nước: Câu chuyện về hôn nhân của tôi (với tựa Khi yêu cần nhiều dũng cảm).

Ngoài viết tiểu thuyết, nhà văn 41 tuổi này còn là một nhà báo và một diễn giả nổi tiếng. Chetan Bhagat dành nhiều thời gian để viết về thanh niên và các vấn đề về phát triển đất nước.


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm