Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời kỳ đỉnh cao, một ngày diễn 6 show của Tuấn Khang và GMC

Nhóm nhạc GMC mà Tuấn Khang hoạt động từng là hiện tượng Vpop ở những năm đầu thập niên 2000.

Nhạc sĩ Tuấn Khang qua đời ngày 15/12 do tai nạn.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, Ưng Đại Vệ bày tỏ anh và các thành viên GMC bàng hoàng khi hay tin đồng đội sát cánh một thời qua đời đột ngột. Với Ưng Đại Vệ, những năm tháng tươi đẹp bên nhóm nhạc GMC là một phần đáng nhớ nhất khi nhắc về tuổi thanh xuân của anh và các thành viên.

Không riêng Ưng Đại Vệ, âm nhạc của GMC cũng là một phần thanh xuân của thế hệ khán giả 8X, đầu 9X. Giai đoạn đầu thập niên 2000, GMC là một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất nhì Vpop.

Đi diễn 6 show một ngày ở thời kỳ đỉnh cao

GMC được thành lập ngày 18/1/2003 và gồm 5 thành viên là Lê Dũng, Anh Kiệt, Tuấn Khang, Ưng Đại Vệ, Quốc Trung. Một năm sau, Ưng Đại Vệ và Anh Kiệt rời nhóm. Hứa Vĩ Văn và sau đó là Nhật Thăng gia nhập nhóm để lấp đầy chỗ trống của 2 thành viên cũ.

Nhờ những ca khúc như Đêm trăng tình yêu, Kiếp lữ hành, Nỗi sầu đêm vắng, Thiên thần đáng yêu, Giấc mơ về một tình yêu... GMC trở thành hiện tượng Vpop với lượng fan đông đảo. Đến giờ, nhiều khán giả vẫn ghi nhớ và nghe lại các ca khúc của nhóm. Phía dưới MV Đêm trăng tình yêu hay Kiếp lữ hành, khán giả bày tỏ tâm trạng bồi hồi khi nhớ về thời thanh xuân đã qua với biết bao kỷ niệm.

Tuan Khang qua doi anh 1

Nhóm nhạc GMC có lượng fan đông đảo trong những năm tháng hoạt động.

“Thần tượng một thời. Tuấn Khang và nhóm có những ca khúc tôi thường hát khi đi karaoke, đó là Trong tình yêu người ta nóiAnh sẽ cố quên em”, “Tin sốc quá. Anh ấy là thần tượng của tôi khi GMC còn trên đỉnh cao, mong anh an nghỉ”, “Thời cấp 2, tôi đã rất hâm mộ GMC”, là những bình luận của khán giả khi biết tin Tuấn Khang qua đời.

Tuấn Khang từng chia sẻ ở thời đỉnh cao, nhóm GMC biểu diễn liên tục. Lịch trình của nhóm kín tuần, thậm chí đỉnh điểm một ngày diễn 6 show. Tuy nhiên, diễn nhiều mà thu nhập công ty đưa cho các thành viên lại không cao nên đôi bên có mâu thuẫn. Khi đó, công ty quản lý giải thích GMC được đầu tư lớn nên phải bù lại khoản này.

Đó cũng là lý do nhóm nhạc tan rã vào năm 2006 khi đang ở đỉnh cao khiến công chúng tiếc nuối.

Nỗ lực khi hoạt động solo

Ngay sau khi rời nhóm, Tuấn Khang thực hiện album solo đầu tiên mang tên Anh sẽ cố quên em, bao gồm ca khúc cùng tên và Trong tình yêu người ta nói. Ca khúc Trong tình yêu người ta nói được công chúng đón nhận và đó cũng là bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp solo của nam ca sĩ.

Thời điểm đó, nam ca sĩ được một công ty mời ký hợp đồng độc quyền 5 năm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện album mới, anh và công ty xảy ra mâu thuẫn. Do đó, Tuấn Khang phải tự thực hiện album với sự trợ giúp của cha là nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng.

Tuấn Khang từng tâm sự việc tách ra solo khiến anh gặp rất nhiều khó khăn so với giai đoạn hoạt động cùng nhóm nhạc GMC. Anh phải tự lên ý tưởng, thực hiện sản phẩm rồi tập luyện vũ đạo và đảm đương hết phân đoạn hát mà vốn trước đó có các thành viên khác hỗ trợ. Cũng vì kế hoạch sản xuất âm nhạc, truyền thông không trơn tru nên năm 2007, anh giới thiệu album vol2 Đàn ông không được khóc nhưng không được nhiều người chú ý.

Trong những năm cuối thập niên 2000, Tuấn Khang lấn sân diễn xuất và MC thông qua lời giới thiệu của cha. Anh tham gia 2 bộ phim Truy tìm dấu vết, Ám ảnh xanh, đồng thời phát triển công việc kinh doanh nhà hàng cùng hai người bạn. Nam ca sĩ cho biết anh đã có trải nghiệm thú vị trong những lĩnh vực mới nhưng luôn nhớ cảm giác được đứng trên sân khấu biểu diễn.

Với anh, âm nhạc luôn là công việc quan trọng nhất. Trong khi đó, kinh doanh, đóng phim hay MC chỉ là những nghề phụ để anh nuôi đam mê, tình yêu với âm nhạc. Nam ca sĩ tâm sự anh hài lòng với những thành tựu đã có được trong lĩnh vực ca hát.

Năm 2016, Tuấn Khang kết hôn rồi cùng vợ con sang Mỹ định cư một năm sau đó. Ở Mỹ, nam ca sĩ tập trung cho việc kinh doanh và đi hát một số sự kiện nhỏ.

Nam ca sĩ vẫn livestream trên trang cá nhân đồng thời đăng tải hình ảnh để cập nhật cuộc sống hàng ngày. Thỉnh thoảng Tuấn Khang phát hành một số sản phẩm âm nhạc, chẳng hạn MV Lặng lẽ bên em phát hành năm 2020. Ca khúc do nhạc sĩ Hoàng Luân sáng tác. Tuấn Khang vẫn trung thành với thể loại ballad. Anh giữ được giọng hát ngọt ngào, cảm xúc dù không còn đi diễn nhiều như trước.

Chuyến trở về TP.HCM lần này, Tuấn Khang kết hợp thăm gia đình và dự định thực hiện một số sản phẩm âm nhạc. Như nhạc sĩ Hoàng Luân chia sẻ, Tuấn Khang luôn đau đáu với âm nhạc, nhưng niềm đam mê đó bây giờ đành dang dở. Khán giả sẽ nhớ mãi về anh là một mảnh ghép của những chàng trai GMC thuở nào.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm