Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời bao cấp, khi thợ hàn cũng có thể làm ‘vua’

Tập truyện ngắn “Vua thợ hàn” không chỉ khắc họa bức tranh xã hội thời bao cấp, mà còn thể hiện những khốn khó của phận người.

Thợ hàn là một nghề bình dị như bao công việc lao động phổ thông khác. Nhưng có một thời, thợ hàn cũng được xếp làm vua, chỉ cần “xẹt cái là có tiền”. Nhưng vua thợ hàn vẫn là hạng vua bét nhất, xếp sau hết thảy các vua đầu bếp, vua nhà đất, vua chứng khoán, vua bù nhìn, vua lợi ích…

Có một thời người ta nói “vua thợ hàn, quan thợ điện”. Thời đại ấy được tác giả Lê Thanh Kỳ khắc họa trong tập truyện ngắn Vua thợ hàn. Bằng giọng văn bình dị, lăng kính chân thực, tác giả vẽ nên khung cảnh xã hội thời bao cấp và hậu bao cấp với những con người khốn khổ.

Tất thảy, từ cậu sinh viên, bà bán hàng, đến những công nhân, giáo viên… đều luẩn quẩn, loanh quanh trong sự rệu rã và cùn mòn của cơ chế làm ăn cũ.

"Vua tho han" va buc tranh khon kho thoi bao cap anh 1
Sách Vua thợ hàn mới xuất bản. 

Thế giới của những phó thường dân ấy trở về trong truyện ngắn của Lê Thanh Kỳ với một nhạc điệu riêng, giọng kể dẫn người đọc đi qua nhiều dáng vẻ, tâm tình, những hoàn cảnh sống động, và cảm động của thời bao cấp, hậu bao cấp.

Nhưng cái đọng lại sau cùng, không chỉ là câu chuyện khốn khó một thời, mà tác phẩm đi tới chiều kích khác, mang tính nhân văn, đầy trắc ẩn về con người và số phận người.

Tác giả Lê Thanh Kỳ (sinh năm 1957, quê xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Ông từng xuất bản các tiểu thuyết: Bão đất, Nắng vỡ, tập truyện Họa mi không hót nữa.

Lê Thanh Kỳ từng đạt những giải thưởng văn chương như: Giải nhất Cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ (2012), Giải nhất Cuộc thi truyện ngắn tạp chí Nhật Lệ (2012), Giải nhất Giải thưởng Nguyễn Khuyến (2017).

‘Thương nhớ thời bao cấp’: Những bài học đáng quý trong khó khăn

Với nhiều thế hệ người Việt Nam, thời bao cấp đã để lại những kỉ niệm khó quên. Sự thiếu thốn về vật chất của một giai đoạn đã qua dạy người ta trân quý những giá trị của hiện tại.


Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm