Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong ba tháng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh chịu tác động nặng nề nhất sau vụ động đất một ngày trước đó.

Không ảnh cho thấy tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/2. Ảnh: Reuters.

Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài 3 tháng, Reuters cho biết.

Rạng sáng 6/2 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,8 độ đã xảy ra tại khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, với tâm chấn nằm cách thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) khoảng 34 km về phía tây.

Trong bài phát biểu, ông Erdogan cũng thông báo số trường hợp được xác nhận tử vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 3.549 người, tăng hơn 100 trường hợp so với con số được Phó tổng thống Fuat Oktay đưa ra vào sáng 7/2 (giờ địa phương).

Cùng với 1.602 ca tử vong được xác nhận tại Syria - bao gồm cả khu vực do lực lượng chính phủ lẫn phe đối lập kiểm soát - tổng số người thiệt mạng trong vụ động đất lần này đã vượt quá mốc 5.000 người. Con số này được dự báo còn gia tăng khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tiếp tục.

dong dat tho nhi ky anh 1

Lực lượng cứu hộ giải cứu một bé trai từ đống đổ nát tại thành phố Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Chỉ riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người bị thương cũng đã vượt mốc 20.000. Cơ quan đối phó thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nhận được 11.342 báo cáo liên quan tới các vụ sập nhà, trong đó 5.775 vụ việc đã được xác nhận.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã điều hơn 24.000 nhân viên tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường. Tổng thống Erdogan cho biết 70 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Ankara trong công tác này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số người bị ảnh hưởng do vụ động đất có thể lên tới 23 triệu người, bao gồm 1,4 triệu trẻ em, Guardian đưa tin.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải thông tin về tình hình người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải cho biết sau trận động đất hôm 6/2, đại sứ quán đã liên hệ các cơ quan chức năng sở tại để làm công tác bảo hộ cho công dân Việt Nam.

Cảnh ngộ của di dân Syria

Mục Thế giới giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Người nuôi ong thành Aleppo" kể về trải nghiệm di cư đến Anh để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Bám theo nhân vật Nuri Ibrahim và những khó khăn trên hành trình của anh, “Người nuôi ong thành Aleppo” không chỉ cho thấy tình cảnh không thể chịu nổi của những người dân vô tội, đó đồng thời là những tổn thương, ám ảnh mà họ phải chịu đựng.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cảnh đổ nát ở Syria sau trận động đất hủy diệt Công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các tòa nhà đổ sập ở Syria vẫn tiếp tục, sau trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 khiến hơn 4.300 người thiệt mạng ở hai quốc gia.

Hình ảnh khiến cả thế giới nhói tim về động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Những căn nhà đổ sập, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, trong khi số nạn nhân thiệt mạng vì động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 5.000 người.

Nhiều nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tan hoang như vừa đi qua 'ngày tận thế'

Chứng kiến những người xung quanh bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất hủy diệt, nhiều người dân ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cảm thấy như vừa trải qua ngày tận thế.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm