Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Nga xâm phạm không phận

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một máy bay của Nga xâm phạm không phận nước này và cảnh báo Moscow sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Một chiến đấu cơ Su-34 của Nga. Ảnh: Airteamimages

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay một chiếc Su-34 của Nga đi vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/1, bất chấp cảnh báo bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Anh.

Theo AFP, Ankara đã triệu tập Đại sứ Nga để "phản đối và lên án mạnh mẽ" hành vi vi phạm không phận mới nhất của Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục các hành vi vi phạm tương tự. Ông nhấn mạnh bước đi vô trách nhiệm này không mang lại lợi ích cho Nga, quan hệ Nga-NATO, hay hòa bình khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 30/1 đã kêu gọi Nga "hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận NATO". 

"Nga phải thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những vi phạm đó không xảy ra một lần nữa. Các sự việc trước đây đã cho thấy hành động này nguy hiểm như thế nào" ông Stoltenberg nói.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã bác bỏ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng chiến đấu cơ Su-34 xâm phạm không phận nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, khẳng định các máy bay mà Nga triển khai ở Syria không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho rằng tuyên bố của Ankara là hành động tuyên truyền vô căn cứ. Theo người phát ngôn, hệ thống radar của Thổ Nhĩ Kỳ không thể xác định được loại và nguồn gốc của máy bay.

Tháng 11/2015, các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi cường kích Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm không phận gần biên giới với Syria, khiến một phi công thiệt mạng. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất giữa Nga với các nước thành viên NATO trong nửa thế kỷ qua.

Ankara và Moscow lần lượt đưa ra những bằng chứng trái ngược nhau để biện minh cho hành động của họ. Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho biết Nga vẫn mong Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi, bồi thường và đảm bảo không để các sự việc tương tự vụ bắn Su-24.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi chiến đấu cơ. Trong một động thái đáp trả cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Toàn cảnh vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga

Việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga là điều có thể lường trước sau một thời gian dài căng thẳng giữa hai bên, từ khi Nga không kích IS ở Syria.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm