Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân Thổ khẳng định không tiếp cận tàu Nga

Các ngư dân trên tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ không tiến sát tàu khu trục Smetlivy của Nga ngày 13/12 và họ cũng không nghe thấy bất kỳ phát súng cảnh cáo nào.

Muzaffer Gecicis, chử sở hữu tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/12 cho hay tàu đã không vi phạm khoảng cách an toàn 1,8 km với chiến hạm Nga và không nghe thấy cảnh báo từ chiến hạm nước bạn. Theo Gecicis, trên thực tế “không có khoảng cách nguy hiểm” giữa tàu hai bên.

“Các ngư dân ở cách tàu Nga khoảng 1,8 km và nó không di chuyển. Không có ai bắn súng về phía chúng tôi. Nếu có, các ngư dân cũng không nghe thấy”, ông Gecici nói.

Ông cũng nói thêm rằng hình ảnh do camera giám sát ghi lại và dữ liệu từ những ngư dân đã được nộp cho Cơ quan Bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu, ngày 13/12 nói, các chuyên gia nước này mong chờ “những dấu hiệu tích cực” từ Moscow trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng thời gian gần đây. Ông Mevlut đưa ra phát biểu trên sau cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Nga, bà Valentina Matvienko.

“Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ việc xoa dịu căng thẳng, đồng thời giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ song phương và luật pháp quốc tế. Điều này yêu cầu những tín hiệu tích cực từ phía Nga”, ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ mô tả cuộc gặp với bà Valentina là “từ trái tim tới trái tim”.

Tàu chiến Smetlivy của Nga. Ảnh: Sputnik
Tàu chiến Smetlivy của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, BBC dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay, tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ đã đến gần tàu chiến Smetlivy của Nga với khoảng cách 600 m ở phía bắc vùng biển Aegean. Để tránh sự cố va chạm có thể xảy ra, tàu Nga buộc phải nổ súng cảnh cáo. Sau hành động cứng rắn của Nga, tàu của Thổ Nhĩ Kỳ mới rời đi.

Quan hệ Moscow - Ankara đang căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11. Ankara khẳng định vụ tấn công nhằm ngăn chặn việc máy bay Nga xâm phạm không phận, trong khi Moscow khăng khăng cường kích của họ chưa bao giờ rời khỏi bầu trời Syria.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm