Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phản đối Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất phóng viên

Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/12 lên án việc Ankara bắt và trục xuất vô căn cứ đối với nhóm nhà báo của kênh Rossiya 1 khi họ tác nghiệp gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ - nơi các phóng viên Nga bị bắt và sau đó trục xuất. Ảnh:  Reuters
Biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ - nơi các phóng viên Nga bị bắt và sau đó trục xuất. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động trái phép của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ. Thái độ của họ đối với truyền thông là hoàn toàn không thể chấp nhận”, RT dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ngày 10/12, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bắt và trục xuất một nhóm người thuộc chương trình Phóng viên đặc biệt của kênh truyền hình Rossiya 1. Nhóm phóng viên do nhà báo Alexander Buzaladze dẫn đầu đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra vụ Ankara “bắt tay” với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong hoạt động buôn lậu dầu.

Theo nhà báo Buzaladze, nhóm phóng viên không gặp rắc rối khi tác nghiệp tại Istanbul và Ankara. Tuy nhiên, khi tới gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để quay phim, họ bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ chặn. Sự việc xảy ra nhanh tới mức các phóng viên không kịp sử dụng máy quay.

“Ban đầu, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chỉ quan tâm liệu chúng tôi có máy quay hay không. Camera ở trong khoang hành lý được khóa. Dù vậy, họ đã lấy tài liệu của chúng tôi và sau đó đưa tới đồn cảnh sát. Họ chụp ảnh, lấy dấu vân tay và đưa mọi người tới bác sĩ để xác nhận chúng tôi tỉnh táo”, nhà báo Buzaladze nói.

Sau đó, cảnh sát hộ tống nhóm nhà báo Nga tới sân bay. Theo Buzaladedze, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất ông và các đồng nghiệp mà không giải thích lý do.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra lý giải rõ ràng vì muốn che giấu hoạt động mờ ám với IS. "Ankara lo sợ các phóng viên của kênh Rossiya 1 có thể phát hiện ra các hành động bất hợp pháp tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, điều chính phủ nước này muốn giấu", tuyên bố của cơ quan này cho hay.

Nga tìm thấy hộp đen của Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ công bố dữ liệu bay từ hộp đen vừa tìm thấy của chiếc Su-24 bị bắn rơi nhằm tiết lộ sự thật về hành động "đâm sau lưng" của Ankara.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm