Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin lệnh tiêu diệt mọi mục tiêu đe dọa Nga ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/12 ra lệnh cho quân đội hành động “hết sức cứng rắn” để bảo vệ lực lượng Nga đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Russian President Vladimir Putin chairs a meeting with members of the Security Council at the Kremlin in Moscow, Russia, December 4, 2015 Read more at Reutershttp://www.reuters.com/article/us-mideast-crisis-syria-russia-idUSKBN0TU12M20151211#XZW6ZyqXYUa2RZiI.99

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp với thành viên Hội đồng An ninh ở Điện Kremlin, ngày 4/12. Ảnh: Reuters

“Mọi mục tiêu đe dọa lực lượng quân sự hay cơ sở hạ tầng của Nga đều phải bị tiêu diệt ngay lập tức”, Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu tại một sự kiện của Bộ Quốc phòng hôm 11/12.

Ông Putin không chỉ đích danh đối tượng trong bài phát biểu, nhưng mối quan hệ giữa Ankara và Moscow đang căng thẳng xung quanh việc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Nga tháng trước.

Theo ông chủ Điện Kremlin, mọi động thái quân sự của Nga ở Syria đang được phối hợp với các đơn vị đặc biệt như Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

"Nhìn chung, hành động của các lực lượng Nga xứng đáng được khen ngợi. Đây là kết quả làm việc của Bộ Quốc phòng, sĩ quan tham mưu, các phi công của Không quân và Hải quân Nga", ông nói thêm.

Tổng thống Putin nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo quân sự rằng, "những phẩn tử khủng bố" ở Syria là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga. Theo ông, Moscow đã bổ sung một đơn vị không quân mới và trang thiết bị quốc phòng tại một căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay, IS đang mở rộng quy mô tại Syria. Theo ông, IS đã chiếm khoảng 70% lãnh thổ ở quốc gia Trung Đông trong khi Iraq và Syria có khoảng 60.000 quân.

“IS đang mở rộng địa bàn. Chúng được cho là sẽ bành trướng tới Trung Á và Caucasus”, RT dẫn lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nói. Tới thời điểm hiện tại, Nga đã thực hiện khoảng 4.000 đợt dội bom, tiêu hủy 8.000 mục tiêu của nhóm khủng bố ở Syria.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi Nga kiềm chế, đồng thời nói rằng sự kiên nhẫn của Ankara chỉ có giới hạn. 

Nga bắt đầu các đợt không kích tại Syria từ tháng 9 theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Điện Kremlin phủ nhận những cáo buộc của liên minh do Mỹ dẫn đầu rằng hoạt động của Nga tại Syria thường nhắm phe đối lập Syria, chứ không phải phiến quân IS.

Nga dùng chiến trường Syria thử nghiệm vũ khí mới

Giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng, chiến trường Syria là nơi quân đội Nga thử nghiệm các loại vũ khí và chiến thuật mới sau 7 năm hiện đại hóa.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm