Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga buộc tàu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển lộ trình ở Biển Đen

Hai tàu Nga ngày 14/12 buộc một tàu thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đổi lộ trình sau khi nó chắn đường các tàu của công ty năng lượng Crimea thuộc Nga.

Reuters dẫn thông tin từ công ty năng lượng của Crimea là Chernomorneftegaz cho hay, một tàu hộ tống và một tàu bảo vệ bờ biển của Nga ở Biển Đen đã yêu cầu tàu mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ đổi lộ trình hôm 14/12. Lý do mà công ty này đưa ra là tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã gây cản trở hoạt động của các tàu kéo giàn khoan dầu.

Chernomorneftegaz cũng cho hay, các giàn khoan dầu sau đó đã được kéo tới nơi an toàn.

Ảnh: NavyToday
Một tàu hộ tống của Hải quân Nga. Ảnh: Naval Today

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh chỉ một ngày trước, chính quyền Nga thông báo tàu khu trục Smetlivy của nước này "buộc phải nổ súng cảnh cáo" đối với một tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ do nó tới gần tàu Nga ở khoảng cách 600 m. Sự việc xảy ra trên biển Aegean. Tuy nhiên, ngày 14/12, các ngư dân trên tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ đã không tới gần khu trục hạm Smetlivy và cũng không nghe bất kỳ phát súng cảnh cáo nào.

Trong một diễn biến khác, kế hoạch gặp cấp cao song phương giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bị hủy bỏ vì bất đồng giữa đôi bên. Theo dự kiến, cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 15/12 tại St Petersburg, Liên bang Nga.

“Nó sẽ không xảy ra theo kế hoạch”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngắn gọn. Cuộc gặp vốn được lên lịch bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tháng 11, trước thời điểm Ankara hạ lệnh bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ vì cáo buộc xâm phạm không phận. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc và tuyên bố có bằng chứng cho thấy chiếc Su-24 bị bắn rơi khi hoạt động trong không phận Syria.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xấu đi khi Nga phát động chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, giọt nước làm tràn ly là việc Ankara bắn rơi máy bay phản lực Nga, động thái mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả là “hành động đâm sau lưng của những kẻ ủng hộ khủng bố”.

Ở thời điểm hiện tại, Moscow đang áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga ra lệnh cho lực lượng vũ trang bắn hạ ngay lập tức mọi mục tiêu đe dọa tới quân đội Nga hoặc cơ sở hạ tầng của quốc gia này ở Syria dù Điện Kremlin không đề cập trực tiếp tới Ankara.

Ngư dân Thổ khẳng định không tiếp cận tàu Nga

Các ngư dân trên tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ không tiến sát tàu khu trục Smetlivy của Nga ngày 13/12 và họ cũng không nghe thấy bất kỳ phát súng cảnh cáo nào.

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm