Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa không phận với máy bay chở lính Nga tới Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/4 thông báo sẽ đóng cửa không phận với các máy bay quân sự và dân sự chở binh sĩ Nga tới Syria từ cuối tháng này.

"Chúng tôi sẽ đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự và thậm chí cả máy bay dân sự chở binh sĩ Nga tới Syria”, kênh truyền hình nhà nước TRT Haber dẫn lời Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu.

Moscow đã được trao đổi về ý định của Ankara. Trước đây, ông Cavusoglu cho biết máy bay chở quân Nga chỉ được cho phép bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong ba tháng, cho đến hết tháng 4. Sau đó, các chuyến bay này phải dừng lại, Reuters đưa tin.

Ông Cavusoglu cũng cho biết đàm phán giữa Nga và Ukraine đang tiếp tục, các bên đang làm việc để hướng tới một dự thảo tuyên bố chung.

Nếu đàm phán có tiến triển, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đồng ý có thể tổ chức một cuộc gặp mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói.

Tho Nhi Ky anh 1

Máy bay Su-24 cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim, ở Syria, vào năm 2015. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Ankara từng bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow gần biên giới Syria vào năm 2015, khiến quan hệ song phương gặp khủng hoảng và Nga áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi hai nước ký một thỏa thuận hòa giải vào năm 2016, quan hệ song phương đã cải thiện nhanh chóng.

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít thành viên NATO có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine.

Chiến sự tại Ukraine đang gây tổn hại tới nền kinh tế của quốc gia Tây Á này, vì Ankara có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế với cả Nga và Ukraine. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách làm trung gian để giải quyết xung đột.

Siêu du thuyền của tài phiệt Nga xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Du thuyền Clio của tỷ phú Oleg Deripaska - người nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, EU và Anh - đã cập bến vịnh gần khu nghỉ mát Gocek ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/4.

Soái hạm Moskva chìm, sự chú ý dồn về phía Thổ Nhĩ Kỳ

Sự kiện soái hạm Moskva chìm khiến Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Quốc gia này kiểm soát con đường độc đạo mà Nga cần để có thể bổ sung lực lượng vào Biển Đen.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm