Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 từ Nga: 'Chúng tôi không phải nô lệ của Mỹ'

Những lời lẽ nặng nề trên là phản ứng của Tổng thống Erdogan trước việc Mỹ đòi hỏi Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy bỏ thương vụ mua hệ thống phòng không của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 Triumf, bất chấp sự phản đối của Washington - vốn là đồng minh của nước này.

“Thỏa thuận đã xong”, ông Erdogan nói, và nhắc thêm rằng hợp đồng đã được ký, lô hàng đầu tiên sẽ được giao vào tháng 7. “Chúng tôi là Thổ Nhĩ Kỳ độc lập, không phải nô lệ”, trang Sputnik (Nga) dẫn lời ông Erdogan.

vu khi Nga anh 1
Hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga sắp được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ là điểm mâu thuẫn trong quan hệ giữa Ankara và Washington. Ảnh: AFP.

Trước đó, tướng Mỹ Curtis Scaparrotti, chỉ huy quân đội NATO, đã nói trước Quốc hội Mỹ rằng Washington nên hủy bỏ việc giao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ, nếu Ankara vẫn tiến hành vụ mua hệ thống phòng không S-400.

Washington đã luôn đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ chi 3,5 tỷ USD để mua tên lửa Patriot của Mỹ, điều mà Ankara luôn từ chối, nhưng có vẻ đang cân nhắc trong thời gian gần đây, theo trang RT (Nga).

Ông Erdogan cũng nói thêm Mỹ không nên trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng thương mại, vì Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chuẩn bị các biện pháp đáp trả, theo Sputnik. Washington đã luôn đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt lên Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400.

Ông Erdogan thậm chí còn nhắc đến việc nâng cấp lên S-500, hệ thống phòng không thế hệ mới hơn của Nga, theo RT.

Trước đó, ngày 27/12/2018, báo Kommersant (Nga) đưa tin Moscow và Ankara ký kết hợp đồng mua bán hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf. Theo đó, Nga sẽ chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 sư đoàn S-400 với tổng giá trị hợp đồng là 2,5 tỷ USD.

Thỏa thuận này đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành khách hàng nước ngoài thứ 3 của S-400 sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Chỉ huy NATO kêu gọi Mỹ đưa thêm tàu chiến đến châu Âu đối phó Nga

Tướng chỉ huy NATO phát ngôn cứng rắn trước Quốc hội Mỹ nhắm đến sự hiện diện “ngày càng hung hăng” của Nga ở Đông Ukraine, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở đây liên tục bị vi phạm.

Qua mặt NATO, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức mua tên lửa phòng không S-400

Nga chính thức bán cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 sư đoàn tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử khối quân sự lớn nhất thế giới.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm