Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ huy NATO kêu gọi Mỹ đưa thêm tàu chiến đến châu Âu đối phó Nga

Tướng chỉ huy NATO phát ngôn cứng rắn trước Quốc hội Mỹ nhắm đến sự hiện diện “ngày càng hung hăng” của Nga ở Đông Ukraine, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở đây liên tục bị vi phạm.

AFP đưa tin tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy quân đội NATO ở châu Âu, ngày 5/3 nói trước Quốc hội Mỹ ông muốn tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước sự hiện diện quân sự “ngày càng hung hăng” của Nga ở miền Đông Ukraine và trên Biển Đen.

Mỹ đã bán các tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine vào năm 2018, nhưng có các “hệ thống khác, hệ thống bắn tỉa, đạn dược” mà Washington có thể cung cấp để tăng cường lực lượng của Ukraine, vị tướng thuộc quân đội Mỹ nói.

Ông nói Mỹ có thể xem xét tăng cường phòng thủ hàng hải trên Biển Đen, sau vụ việc cuối năm 2018 khi quân đội Nga đã bắn và bắt giữ 3 tàu Ukraine đang đi qua eo biển Kerch, nơi nối Biển Azov với Biển Đen.

xung dot mien dong Ukraine anh 1
Tướng Mỹ Curtis Scaparrotti, chỉ huy NATO ở châu Âu, muốn tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước đe dọa từ Nga. Ảnh: AFP.

Năm năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Moscow “tiếp tục trang bị vũ khí, tập huấn” và thậm chí “cùng chiến đấu với các lực lượng chống chính phủ ở miền Đông Ukraine”, ông nói, và coi các hành động đó là vi phạm Thỏa thuận Minsk 2015 nhằm chấm dứt xung đột.

“Xung đột tại Đông Ukraine vẫn còn nóng, mỗi tuần lại có những vi phạm lệnh ngừng bắn”, ông Scaparrotti nói.

Sau cuộc nổi dậy năm 2014 ở Ukraine, chính phủ thân phương Tây lên nắm quyền tại Ukraine, và Nga sau đó đã sáp nhập bán đảo Crimea. Kiev và các nước châu Âu cáo buộc Nga hậu thuẫn các nhóm ly khai ở miền Đông Ukraine, trong cuộc xung đột đã khiến 13.000 người chết.

Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, muốn mua hệ thống phòng không S400 do Nga sản xuất, vị tướng này nhắc lại quan điểm của Lầu Năm Góc rằng Washington nên hủy bỏ việc giao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ, nếu Ankara vẫn tiến hành vụ mua vũ khí này.

Washington đã giao những chiếc F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6/2018, nhưng các máy bay vẫn đang ở Mỹ để các phi công Thổ Nhĩ Kỳ trải qua đào tạo, quá trình mà Lầu Năm Góc cho biết có thể mất 2 năm.

Nga tăng cường tên lửa S-400 ở Crimea giữa căng thẳng với Ukraine

Nga tuyên bố sẽ triển khai thêm tên lửa S-400 tới bán đảo Crimea trong bối cảnh căng thẳng với láng giềng Ukraine gia tăng sau vụ nổ súng, bắt tàu tại eo biển Kerch.

Ukraine cảnh báo về mối đe dọa ‘chiến tranh toàn diện’ với Nga

Tổng thống Ukraine cảnh báo về nguy cơ “chiến tranh toàn diện”, cho biết Nga đã tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biên giới chung trong lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm