Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành cầu treo dài nhất thế giới nối lục địa Á - Âu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/3 công bố khánh thành cầu treo băng qua eo biển Dardanelles, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm trong nhiệm kỳ của ông.

Cây cầu có chiều dài nhịp chính - khoảng cách giữa hai tháp - lớn nhất thế giới. Cầu treo 1915 Canakkale là dự án do Thổ Nhĩ Kỳ kết hợp với các công ty Hàn Quốc, với vốn đầu tư 2,8 tỷ USD, theo CNN.

Cây cầu có chiều dài tổng cộng 4,6 km, chiều cao của tháp là 318 m.

Trước đây, các phương tiện muốn qua lại giữa bán đảo Anatolia và Gallipoli phải đi bằng phà qua eo biển Dardanelles, với thời gian chờ có thể lên đến 5 tiếng. Cây cầu này giúp thời gian di chuyển rút ngắn chỉ còn 6 phút.

Đây là cây cầu thứ tư nối hai bờ ở lục địa Á - Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh ba cây cầu ở Istanbul.

Dự án cầu treo được khởi công năm 2017, là một trong những thành tựu hạ tầng trọng điểm của Tổng thống Erdogan kể từ khi nắm quyền năm 2002, bên cạnh sân bay Istanbul, đường ray xe lửa và đường hầm eo biển Bosphorus.

"Những công trình này sẽ đem lại lợi nhuận cho quốc gia trong nhiều năm", ông Erdogan nói.

Tho Nhi Ky khanh thanh cau treo anh 1

Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu khánh thành cầu treo 1915 Canakkale ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, ông Erdogan đưa ra kế hoạch mà ông gọi là "dự án điên rồ", với việc xây dựng kênh đào tại Instanbul trị giá 15 tỷ USD nhằm giảm sức ép cho eo biển Bosphorus.

Tuy nhiên, giới quan sát hoài nghi về tính khả thi của dự án, do kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ còn khó khăn, rủi ro môi trường và sự phản đối của công chúng.

Trước cuộc bầu cử toàn quốc dự kiến được tổ chức năm 2023, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy mức độ tín nhiệm của ông Erdogan và đảng AK đang giảm sút. Đảng đối lập CHP chỉ trích dự án cầu treo có thể vượt mức vốn đầu tư ban đầu và ảnh hưởng đến ngân sách công.

Công bố lạm phát cao, quan chức thống kê Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải lãnh đạo Cơ quan Thống kê Quốc gia, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát năm 2021 là 36,1% - mức cao kỷ lục trong 19 năm qua.

'Bạn tốt' hiếm hoi của cả Tổng thống Putin và ông Zelensky

Do duy trì quan hệ tích cực với cả Kyiv và Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng có thể làm trung gian hòa giải, giúp sớm đạt được giải pháp cho chiến sự ở Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm