Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thanh toán khí đốt với Nga bằng ruble

Tổng thống Nga cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/8 cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế 2 nước, giữa lúc Moscow tìm cách giảm thiểu tác động từ đòn trừng phạt phương Tây.

Sau cuộc họp kéo dài 4 giờ tại Sochi vào hôm 5/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdoğan đưa ra tuyên bố chung cam kết nâng cao thương mại song phương và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ kinh tế cùng năng lượng giữa 2 bên.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý bắt đầu thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble, theo Interfax. Ông cho biết thêm 2 tổng thống cũng đã thảo luận về lĩnh vực ngân hàng.

Ông Novak nhấn mạnh các thỏa thuận sẽ “đưa quan hệ kinh tế và thương mại lên tầm cao mới trong mọi lĩnh vực”, từ vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch đến công nghệ thông tin.

quan he nga va tho nhi ky anh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (trái) và người đồng cấp Nga trong cuộc gặp hôm 5/8. Ảnh: Reuters.

Bàn về thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian, ông Putin và ông Erdoğan nhất trí thỏa thuận này phải được thực hiện theo đúng tinh thần, bao gồm cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga khi Moscow cho rằng hoạt động này đã bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt.

Hai bên cũng "tái khẳng định quyết tâm hành động phối hợp và đoàn kết trong cuộc chiến chống lại tất cả tổ chức khủng bố" ở Syria.

Financial Times nhận định dù cả hai lãnh đạo đều ý thức được những căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, như vấn đề Syria, hậu quả kinh tế từ cuộc chiến ở Ukraine đã khiến họ phải xích lại gần nhau.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nền kinh tế Nga gần như bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Nước này đang gặp khó trong việc tìm thị trường thay thế hàng hóa nhập khẩu và thị trường xuất khẩu năng lượng.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ gánh chịu tác động khi giá năng lượng toàn cầu tăng cao do chiến sự ở Ukraine.

Ông Lavrov: Nga sẵn sàng thảo luận về trao đổi tù nhân với Mỹ

Ngoại trưởng Lavrov ngày 5/8 cho biết Nga sẵn sàng thảo luận về trao đổi tù nhân với Mỹ trong vụ ngôi sao bóng rổ Griner, nhưng Washington không nên dùng đến ngoại giao công chúng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm