Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ dọa buộc Hy Lạp trả giá đắt

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/9 đe dọa buộc Hy Lạp phải trả cái giá nặng nề nếu Athens tiếp tục quấy rối máy bay của nước này ở biển Aegea.

“Hãy nhìn lại lịch sử. Nếu các ngài làm leo thang tình hình, các ngài sẽ phải trả giá đắt”, ông Erdogan nói trong một sự kiện ở thành phố Samsun ven Biển Đen, theo AFP.

Trong những tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần phàn nàn về các “hành động gây hấn” của Hy Lạp - một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hai quốc gia này có tranh chấp ở vùng biển và vùng trời trên biển Aegea, khiến các cuộc chạm trán trên không diễn ra thường xuyên.

tho nhi ky hy lap anh 1

Ông Erdogan duyệt đội danh dự ở Phủ Tổng thống Hy Lạp trong chuyến thăm năm 2017. Ảnh: AFP.

Hy Lạp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đưa máy bay bay qua vùng trời của các hòn đảo thuộc chủ quyền nước này. Trong khi đó, Ankara cho rằng việc Athens đóng quân trên các hòn đảo ở biển Aegea là động thái vi phạm thỏa thuận hòa bình được ký kết sau Thế chiến 1 và Thế chiến 2.

Ông Erdogan thậm chí cáo buộc Hy Lạp “xâm chiếm” các hòn đảo. “Sự chiếm đóng của các ngài không ràng buộc chúng tôi”, ông Erdogan nói.

“Khi thời điểm tới, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết. Như đã nói, chúng tôi có thể đột ngột hành động chỉ trong một đêm”, vị tổng thống nhắc lại thuật ngữ mà ông thường sử dụng để mô tả khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lãnh thổ Syria.

Trước đó, hôm 2/9, ông Erdogan tuyên bố Hy Lạp không phải là thành viên có giá trị của NATO, trái ngược với Thổ Nhĩ Kỳ.

“NATO mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ có mặt. NATO sẽ không mạnh nếu không có Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói tại Istanbul, theo Daily Sabah.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/9 cho biết nước này có thể làm trung gian trong cuộc đối đầu giữa Ukraine và Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Thổ Nhĩ Kỳ tố EU 'cố tình' từ chối cấp thị thực

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng châu Âu "có chủ ý" khi hạn chế cấp thị thực cho công dân nước này, khẳng định đây là động thái gây sức ép lên Tổng thống Erdogan.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm