Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ cấm Nga bay giám sát ở biên giới Syria

Một máy bay Nga hôm 4/2 không được phép bay giám sát qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, gần Syria vì Ankara từ chối cấp phép bay.

Máy bay Antonov An-30 của Nga. Ảnh: Wikipedia

Một máy bay An-30B của Nga ngày 4/2 bị cấm thực hiện chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow cho biết đã chuyển kế hoạch bay trinh sát từ ngày 2 đến 5/2/2016 cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bị từ chối cấp phép bay.

Theo ông Sergey Ryzhkov, giám đốc Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân quốc gia Nga, hành trình mà phía Moscow nêu gồm việc quan sát các khu vực tiếp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, cũng như các sân bay chứa chiến đấu cơ của NATO.

Omer Celik, phát ngôn viên của đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP), cho biết máy bay Nga bị từ chối di chuyển vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do an ninh. Theo ông này, kế hoạch bay của Nga không chỉ gồm tuyến đường dọc biên giới Syria, mà còn mở rộng lên đến tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ. Hatay thuộc khu vực Su-24 Nga bị bắn rơi tháng 11/2015.

Phản ứng trước quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, Ankara đã thiết lập "một tiền lệ nguy hiểm" và vi phạm các nghĩa vụ theo Hiệp ước Bầu trời Mở. Hiệp ước có hiệu lực từ năm 2002 cho phép các chuyến bay giám sát không trang bị vũ khí bay trên lãnh thổ của 34 nước tham gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho Nga bay qua lãnh thổ. Theo Hiệp ước Bầu trời mở, kể từ năm 2006, Nga đã tiến hành khoảng hai chuyến bay quan sát qua nước láng giềng trong một năm. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ bay giám sát qua không phận của Nga khoảng 4 lần/năm.

Nga đang thực hiện chiến dịch không kích lớn tại Syria nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thổ Nhĩ Kỳ từng lên tiếng về cuộc không kích của Nga ở phía bắc Syria vì đây là khu vực sinh sống của người thiểu số Turkmen nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có nhiều bất đồng với chế độ Assad.

Ankara cuối tuần trước cáo buộc một máy bay Su-24 của Nga vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow bác bỏ và cho rằng đây là "tuyên bố vô căn cứ".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm