Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 184 người sau trận động đất hủy diệt

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang điều tra hơn 600 người liên quan tới những tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất hôm 6/2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

Trận động đất hôm 6/2 đã khiến hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ bị sập hoặc hư hại nặng nề ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết tính đến hôm 25/2, hơn 600 người liên quan đến các tòa nhà đổ sập sau động đất đã bị điều tra, Reuters đưa tin.

Số người bị bắt và tạm giam lên tới 184 cá nhân, bao gồm 79 nhà thầu xây dựng, 74 người chịu trách nhiệm pháp lý với các tòa nhà, 13 chủ sở hữu và 18 người thực hiện các thay đổi với tòa nhà.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin trong số những người bị bắt, có thị trưởng của một trong những thành phố gần nơi xảy ra động đất.

Ông Bozdag đưa ra thông báo này trên truyền hình khi có mặt tại thành phố Diyarbakir ở phía đông nam, một trong số 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi thảm họa hôm 6/2. Trận động đất đã khiến hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ bị sập hoặc hư hại nặng nề ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đảng đối lập và một số chuyên gia cáo buộc chính phủ không thực thi đầy đủ các quy định xây dựng. Họ nói các chính sách “ân xá xây dựng” đã thúc đẩy các tòa nhà mọc lên như nấm, kể cả ở khu vực dễ xảy ra động đất, theo BBC.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thừa nhận những thiếu sót, nhưng cũng cho rằng quy mô thảm họa là do thiên nhiên.

Tính tới ngày 26/2, số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá mốc 50.000. Gần 3 tuần trôi qua, số thương vong cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa dừng lại, và các quan chức cũng không thể ước tính chính xác có bao nhiêu thi thể còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Vết nứt lớn từ góc nhìn trên cao sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ Sau trận động đất 7,8 độ rạng sáng 6/2, một vết nứt lớn đã xuất hiện tại tỉnh Kahramanmaraş, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hàng đầu do động đất.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Chuyên gia cảnh báo về đường đứt gãy ở Thổ Nhĩ Kỳ

Kế hoạch xây dựng lại của Tổng thống Tayyip Erdogan sau động đất có nguy cơ dẫn đến một thảm họa khác, trừ khi quy hoạch đô thị và an toàn xây dựng được xem xét cẩn thận.

Bài học đắt giá từ trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Sai sót trong xây dựng các tòa nhà và bố trí không gian công cộng là một trong các nguyên nhân khiến trận động đất hôm 6/2 để lại hậu quả nghiêm trọng về nhân mạng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm