Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thierry Henry có đủ tầm để kế nhiệm Wenger?

Với cầu thủ, việc duy nhất là tập trung vào công việc của mình. Trong khi với HLV, phải tập trung vào những người khác và giúp đỡ họ. Henry đã sẵn sàng trở thành một người như thế?

Mới đây, trong cuộc trò chuyện với Omnisport, Robert Pires đã nói rằng, Thierry Henry hoàn toàn phù hợp để dẫn dắt Arsenal, trong trường hợp Arsene Wenger nghỉ hưu. Trước đó, Henry cũng xác nhận rằng, anh có tham vọng kế tục sự nghiệp của người thầy vĩ đại và đang từng bước thực hiện giấc mơ.

Vào ngày 1/12 năm ngoái, cựu tiền đạo người Pháp rời New York Red Bulls. 16 ngày sau, anh tuyên bố chính thức giã từ sân cỏ. Anh ký hợp đồng để trở thành BLV của Sky Sports. Hiện tại, anh kiêm nhiệm công việc ở London Colney như “trợ lý HLV đội U18 Arsenal”.

Henry có một sự nghiệp vĩ đại khi còn là cầu thủ. Anh chơi tổng cộng 915 trận trong 6 màu áo - bao gồm Monaco, Juventus, Arsenal, Barcelona, New York Red Bulls và ĐT Pháp - ghi 411 bàn thắng và giành 22 danh hiệu lớn nhỏ. Anh cũng từng là đội trưởng, một thủ lĩnh có tầm ảnh hưởng cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, để là một HLV đủ tốt, cần xem xét.

Henry có một sự nghiệp vĩ đại khi còn là cầu thủ

Hơn 8 năm gắn bó với Wenger, Henry chắc chắn thấu hiểu triết lý của ông thầy. Nếu anh tiếp quản Arsenal, họ sẽ không có vấn đề về phong cách (như MU đang gặp phải thời hậu Sir Alex). Cũng nhiều lý do để tin rằng, đội bóng Bắc London vẫn sẽ theo đuổi chính sách đào tạo trẻ bởi cựu chân sút người Pháp đang làm việc ở Học viện và nhiều khả năng đã phát hiện ra một vài nhân tố tốt. Nhưng tất cả những điều ấy là chưa đủ để tạo nên đội bóng chiến thắng.

Trong nhiều năm gần đây, các đội bóng lớn có xu hướng sử dụng những HLV trẻ và từng nhiều năm chơi bóng ở CLB. Pep Guardiola, Luis Enrique, Inzaghi, Clarence Seedorf, Conte, Deschamps, Di Matteo là những ví dụ. Không phải hầu hết đều thành công nhưng chắc chắn họ đều đã có trải nghiệm thực sự ở đâu đó trước khi ngồi vào băng ghế chỉ đạo. Nó hoàn toàn khác với công việc hiện tại của Henry, một BLV kiêm trợ lý của trợ lý đội trẻ.

Henry thấu hiểu triết lý của Wenger, nhưng chưa đủ

Hơn nữa, người ta mới chỉ thấy Henry bình luận trên truyền hình những điều vô thưởng vô phạt, hoặc các phán xét chủ quan (như nói rằng Arsenal không bao giờ thành công với Girroud đá cắm để rồi khi tiền đạo này ghi bàn, lại chữa rằng, ý anh là Arsenal cần thêm những người khác). Cũng trên Sky Sports nhưng Gary Neville lại đưa ra những phân tích sâu sắc về chiến thuật, vậy mà hậu vệ của MU lại không có ý định trở thành HLV. 

Ngoài ra, như Wenger cảnh báo, nghề HLV đòi hỏi phải linh hoạt trong tâm lý, và cần biết điều gì đang diễn ra trong đầu các cầu thủ theo cách đơn giản nhất. Ngoài ra, một cầu thủ tốt - thậm chí xuất sắc nhất thế giới - chưa chắc có khả năng truyền đạt thành công những gì anh ta nghĩ. Khi còn là một cầu thủ, việc duy nhất là tập trung vào công việc của mình trong khi với HLV, việc của họ là tập trung vào những người khác và giúp đỡ họ.

Trong cuốn “Arsenal: The Making of a Modern Superclub”, Alex Fynn và Kevin Whitcher đã tiết lộ rằng, Henry không đặc biệt tốt khi phổ biến các kinh nghiệm của mình với những người khác. Vào những năm cuối ở Arsenal, đội bóng tràn ngập các cầu thủ trẻ. Henry mặc dù cố gắng giúp đỡ họ những ý nghĩa tích cực đã bị thực hiện sai. Anh không kiên nhẫn và trở thành cáu bẳn nếu họ không làm đúng yêu cầu.

Fabregas nói rằng rất khó để làm việc cùng Henry

Cesc Fabregas đã tiết lộ thật khó để chơi bóng cùng Henry, người luôn giữ thái độ của kẻ bề trên và khinh miệt đám trẻ. Henry cũng bị cho là nguyên nhân khiến Antonio Reyes phải bán xới khỏi Emirates. Anh ta sẵn sàng hăm dọa với chỉ một đường chuyền không đúng ý.

Henry thậm chí còn vượt quá quyền hạn của mình khi công khai chỉ trích Wenger, nhất là chính sách mua sắm. Anh nói rằng đội bóng nên mượn người này, mua người kia, như Shaun Wright-Philips chẳng hạn. Khi được hỏi, Giáo sư lạnh nhạt: “Tôi không biết, các anh hỏi cậu ta xem”.

Với tính cách này, Henry liệu đã sẵn sàng cho tất cả những điều này và phù hợp để quản lý một đội bóng? Có lẽ là chưa. 

Arsenal, đừng đổ lỗi cho bộ quần áo

Điều gì đã khiến Arsenal chịu đựng một đêm tủi hổ ở Allianz Arena, sắp bị loại khỏi Champions League? Đó chắc chắn không phải vì trang phục màu xanh họ đã mặc.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm