Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường xe kỳ vọng khởi sắc nhờ biểu thuế trước bạ mới

Thuế trước bạ mới được áp dụng ở Hà Nội tác động khá tích cực đến việc kinh doanh xe ô tô mới, trong khi việc sang tên đổi chủ với xe cũ cũng thuận lợi hơn.

Thị trường xe kỳ vọng khởi sắc nhờ biểu thuế trước bạ mới

Thuế trước bạ mới được áp dụng ở Hà Nội tác động khá tích cực đến việc kinh doanh xe ô tô mới, trong khi việc sang tên đổi chủ với xe cũ cũng thuận lợi hơn.

Sau khi nộp thuế trước bạ tại các chi cục thuế, người dân được hướng dẫn làm thủ tục sang tên đổi chủ tại cơ quan công an.

Ghi nhận trong ngày đầu tiên áp dụng mức thuế trước bạ 15% cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu và 2% cho lần thứ hai trở đi tại Hà Nội cho thấy, bên cạnh rất nhiều xe ô tô cũ được các chủ xe mang đi sang tên đổi chủ, còn có khá nhiều xe mới đi đăng ký lần đầu, từ các mẫu như Toyota Highlander, Camry đến những chiếc xế sang BMW, Mercedes-Benz.

Với những khách hàng cá nhân, thủ tục mua bán, sang tên đổi chủ diễn ra khá dễ dàng, trong khi với những xe mang biển ngoại tỉnh hay đăng ký tên công ty, việc sang tên đổi chủ phức tạp hơn do phải cung cấp một số giấy tờ liên quan. Mặc dù vậy, hầu hết các đơn vị kinh doanh xe hơi đều sẵn sàng hỗ trợ khách hàng làm thủ tục.

 Hàng loạt xe cũ chờ sang tên đổi chủ.

Theo ông Nguyễn Xuân Lân, Phụ trách kinh doanh salon ô tô Đại Lộc (Lê Văn Lương, Hà Nội), việc chính thức áp dụng phí trước bạ mới ở Hà Nội đã tạo điều kiện cho người dân đi sang tên đổi chủ nhiều hơn. Trong ngày 1/4, tình hình kinh doanh của cửa hàng diễn ra bình thường như những ngày trước đây, tuy nhiên, cũng theo ông Lân, cửa hàng liên tục phải hỗ trợ khách hàng từng mua xe trước đây đến hoàn thiện hồ sơ đi nộp thuế và sang tên đổi chủ.

Nhận định về thị trường xe hơi cũ trong thời gian tới, ông Lân cho biết sẽ không có sự biến động do sự khó khăn chung của nền kinh tế, tuy nhiên, những salon kinh doanh xe ô tô cũ sẽ "nhàn" hơn do khách hàng nhanh chóng làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Đồng quan điểm với ông Lân, anh Công, quản lý showroom ô tô Thăng Long (Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, về bản chất, thị trường xe ô tô cũ không bị tác động nhiều từ chính sách thuế trước bạ mới được áp dụng ở Hà Nội, do sự khó khăn chung về kinh tế và những khách hàng có nhu cầu mua xe hầu hết đã mua rồi. Mặc dù vậy, người dân cũng sẽ có lợi hơn trong việc sang tên đổi chủ.

 Những chiếc xế sang Toyota Camry, BMW đi đăng ký trong ngày 1/4.

Trong khi thị trường xe ô tô cũ không có sự khởi sắc thì hoạt động kinh doanh tại các showroom kinh doanh xe mới diễn ra sôi động hơn. Ghi nhận tại các showroom của Mazda, Hyundai Thành Công và Renault trên phố Lê Văn Lương, Hà Nội cho thấy, hầu hết khách hàng đến ký hợp đồng là những người từng đặt xe trước và chờ biểu thuế trước bạ mới để đi đăng ký.

Theo bà Nguyễn Thị Trà, phụ trách truyền thông của công ty Auto Motors Vietnam - nhà nhập khẩu chính hãng xe Renault tại Việt Nam, thời gian qua khách hàng tại Hà Nội khá trông đợi vào mức thuế trước bạ mới 15% được thông qua, và khi thông tin này chính thức được công bố, số lượng khách hàng đến với showroom ngày một đông hơn. Chỉ trong tuần cuối tháng 3, đầu tháng 4, số lượng hợp đồng ký mới đã tăng đột biến so với nhiều tuần trước đó.

Theo bà Trà, với biểu thuế trước bạ mới, khách hàng sẽ giảm bớt khá nhiều chi phí khi sở hữu một chiếc ô tô. Đơn cử như chiếc Latitude 2.0L giá 1,378 tỷ đồng, khách hàng đăng ký mới tại Hà Nội hiện chỉ phải đóng phí trước bạ 15% (khoảng 200 triệu đồng), giảm được khoảng 75 triệu đồng so với mức 20% trước kia.

Nguyễn Hân

Theo Infonet

Nguyễn Hân

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm