Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng trong 'danh sách ma túy' của Duterte bị ám sát ở văn phòng

Kể từ khi ông Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi, ít nhất 15 thị trưởng và phó thị trưởng bị ám sát nhưng không tìm thấy hung thủ.

Theo Inquirer, Thị trưởng Mariano Blanco của thị trấn Ronda, thuộc địa phận tỉnh Cebu, đã bị bắn chết tại văn phòng lúc 1h30 sáng 5/9. Ronda nằm cách thành phố Cebu khoảng 82 km về phía tây nam.

Điều tra viên Dionisio Tagupa cho biết vụ án mạng xảy ra ngay tại văn phòng của ông Blanco tại tòa thị chính thị trấn Rconda. Các hung thủ ra tay trong lúc nạn nhân đang ngủ.

thi truong bi ban chet anh 1
Thị trưởng Mariano Blanco của thị trấn Ronda, thuộc tỉnh Cebu, bị bắn chết tại văn phòng vào rạng sáng 5/9. Ảnh: Inquirer.

Theo thông tin ban đầu, cảnh sát xác nhận vụ án có 4 đối tượng tình nghi. Các nghi phạm di chuyển bằng xe tải màu trắng đến tòa thị chính vào giữa khuya. Nhóm này dùng súng khống chế 2 nhân viên bảo vệ tòa nhà nhưng không thủ tiêu nhân chứng.

"Khoảng vài giây sau đó, họ nghe thấy tiếng súng từ hướng văn phòng thị trưởng. Các hung thủ nhanh chóng rời hiện trường", ông Tagupa trả lời báo chí.

Cảnh sát tỉnh Cebu cho biết vẫn đang tiến hành điều tra và chưa thể xác định được danh tính nghi phạm hay động cơ gây án, theo CNN.

Blanco là thị trưởng thứ 3 bị bắn chết trong vòng hơn 2 tháng qua. Tháng 7 vừa qua, Thị trưởng Antonio Halili của thành phố Tanauan bị một xạ thủ bắn ngay tại lễ chào cờ ở tòa thị chính. Ít ngày sau, Thị trưởng Ferdinand Bote của thị trấn General Tinio bị các tay súng bịt mặt bắn giữa phố. 

Vào tháng 2, Phó thị trưởng Jonnah John Ungab, cháu trai của ông Blanco, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng trước cửa tòa án thành phố Cebu. Ông Ungab từng là luật sư hỗ trợ tư vấn pháp lý cho trùm ma túy Kerwin Espinosa.

thi truong bi ban chet anh 2
Thị trấn Ronda cách thành phố Cebu, trung tâm du lịch nổi tiếng của Philippines, khoảng 82 km về phía tây nam. Đồ họa: CNN.

Những chính trị gia bị ám sát đều nằm trong diện tình nghi có mối liên hệ với các băng nhóm ma túy. Ông Blanco cũng có tên trong danh sách đen các "chính trị gia ma túy" mà Tổng thống Rodrigo Duterte công bố vào năm 2016.

"Tôi sợ mình sẽ bị ám sát. Tôi hy vọng cơ quan điều tra sẽ làm sáng tỏ rằng tôi không liên quan gì đến các nhóm tội phạm ma túy", vị thị trưởng 58 tuổi từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức tổng thống Philippines vào cuối tháng 6/2016 và phát động cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi, ít nhất 15 thị trưởng và phó thị trưởng đã bị ám sát nhưng không tìm thấy hung thủ, theo CNN Philippines. Một số vụ án được cho là có liên quan đến các băng nhóm ma túy hoặc chiến dịch chống ma túy. 

Trong một bài phát biểu toàn quốc tháng trước, ông Duterte khẳng định cuộc chiến ma túy sẽ vẫn diễn ra "không khoan nhượng".

Máy ủi nghiền nát 68 siêu xe nhập lậu theo lệnh ông Duterte 68 siêu xe tổng giá trị 5,5 triệu USD, bao gồm Lamborghini, Porsche và Mustang, bị nghiền nát trong chiến dịch chống buôn lậu, chống tham nhũng của tổng thống Philippines.

Ông Duterte bị kiện ra tòa hình sự quốc tế vì cuộc chiến chống ma túy

Các nhà hoạt động và gia đình 8 nạn nhân trong chiến dịch bài trừ ma túy tại Philippines đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế, cáo buộc Tổng thống Duterte tội ác chống lại loài người.

Nỗi đau còn lại sau cuộc chiến chống ma túy tàn bạo ở Philippines

Hậu quả của chiến dịch cứng rắn nhằm thanh trừng tội phạm ma túy tại Philippines là hàng nghìn trẻ mồ côi, các gia đình tan vỡ và những thành phố không còn sức sống.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm