Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng Portland bị đặc vụ liên bang Mỹ xịt hơi cay trong biểu tình

Thị trưởng thành phố Portland đã bị đặc vụ liên bang xịt hơi cay khi ông đứng trước hàng rào tòa án liên bang trong cuộc biểu tình phản đối lực lượng do tổng thống cử đến.

Thị trưởng Ted Wheeler của thành phố Portland, bang Oregon, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết đây là lần đầu tiên ông bị xịt hơi cay. Ông Wheeler có vẻ hơi choáng váng và ho khi uống nước. Tuy nhiên, ông không rời vị trí và tiếp tục bị xịt hơi cay.

Quanh ông Wheeler, những người biểu tình đốt một ngọn lửa lớn giữa hàng rào và Tòa án Liên bang Mark O. Hatfield. Các đặc vụ liên bang vẫn tiếp tục xịt hơi cay và bắn lựu đạn choáng vào đám đông, theo AP.

Vẫn chưa rõ các đặc vụ liên bang có biết ông Wheeler ở trong đám đông khi họ xịt hơi cay hay không.

thi truong Portland bi xit hoi cay,  thi truong bi xit hoi cay anh 1

Thị trưởng Ted Wheeler phát biểu trước đám đông tại trung tâm thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ vào ngày 22/7. Ảnh: AP.

Trước đó, ông Wheeler đã bị chế nhạo khi cố gắng tập hợp những người biểu tình. Người biểu tình ở Portland đã đụng độ hàng đêm với các đặc vụ liên bang và ông Wheeler cũng phản đối sự hiện diện của lực lượng do Tổng thống Donald Trump cử đến.

“Tôi muốn cảm ơn hàng nghìn người đã xuống đường để phản đối việc chính quyền ông Trump điều lính liên bang đến thành phố này”, ông Wheeler nói với hàng trăm người gần tòa án liên bang. “Điều này rất quan trọng vì chuyện này không chỉ xảy ra ở Portland. Chúng ta đang ở tiền tuyến”.

Tuy nhiên, sự hiện diện của ông Wheeler không được hoan nghênh và ông đã phải chịu chỉ trích.

thi truong Portland bi xit hoi cay,  thi truong bi xit hoi cay anh 2

Các đặc vụ liên bang giải tán những người biểu tình tại Tòa án Mark O. Hatfield ở Portland vào hôm 22/7. Ảnh: AP.

Một số cư dân Portland, bao gồm các thành viên Hội đồng thành phố, đã cáo buộc ông Wheeler không quản lý tốt cảnh sát địa phương. Cảnh sát ở Portland đã sử dụng hơi cay nhiều lần trước khi các đặc vụ liên bang đến đây đầu tháng này để trấn áp biểu tình sau cái chết của George Floyd. Các lãnh đạo doanh nghiệp thì lên án ông Wheeler không kiểm soát được tình hình trước khi các đặc vụ xuất hiện.

Khi ông Wheeler rời khỏi cuộc biểu tình vào khoảng 12h40 sáng, một số người biểu tình đã vây quanh ông và hét lên một cách giận dữ. “Ông phải ở đây mỗi đêm”, một người hét lên.

Trước khi bị xịt hơi cay, ông Wheeler bị chỉ trích vì những hành động của sở cảnh sát, không thoái vốn cảnh sát địa phương và không để cảnh sát Portland bảo vệ người dân trước các đặc vụ liên bang.

Đầu ngày 22/7, Hội đồng thành phố đã cấm cảnh sát hợp tác với đặc vụ liên bang hoặc bắt giữ các phóng viên và giám sát viên pháp lý. Công tố viên của Oregon cũng kêu gọi thẩm phán ban hành lệnh cấm với các đặc vụ được triển khai để dập tắt các cuộc biểu tình.

Cử lính liên bang dẹp biểu tình - nước cờ tái tranh cử của TT Trump?

Điều cảnh sát liên bang tới Portland để trấn áp biểu tình vốn đang vãn dần, chính Tổng thống Trump đang làm bùng phát xung đột, rồi lại tận dụng tình hình cho tái tranh cử.

Cử lính liên bang dẹp biểu tình, TT Trump muốn đối đầu các tiểu bang?

Việc cảnh sát liên bang trấn áp người biểu tình ở Portland, thành phố lớn nhất bang Oregon, mà không có sự đồng ý của cơ quan địa phương dấy lên rủi ro về khủng hoảng hiến pháp.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm