Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố nghị quyết điều chỉnh kế hoạch năm 2019 với hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh bị hạ thấp so với kế hoạch được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 hồi tháng 5.
Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm từ 111.729 tỷ đồng còn 104.593 tỷ, doanh thu công ty mẹ giảm từ 82.520 tỷ còn 78.313 tỷ; số lượt khách vận chuyển giảm từ 24,9 triệu còn 23,4 triệu; lượng hàng hóa vận chuyển giảm từ 373,5 nghìn tấn còn 357 nghìn tấn; khách luân chuyển giảm còn 40,6 tỷ khách.km còn 38,4 tỷ; hàng hóa luân chuyển giảm từ 1.059,7 triệu tấn.km còn 1.030,3 tấn.km.
Động thái hạ chỉ tiêu doanh thu, số lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa đang cạnh tranh gay gắt.
Từ đầu năm đến nay, thị phần nội địa của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO liên tục giảm từ 55,3% xuống 52% sau quý I và 51% trong quý II. Trong khi đó, thị phần nội địa của Vietjet giảm từ 46% xuống còn 44%.
Có thể thấy, Vietnam Airlines đang là bên bị Bamboo Airways lấy thị phần nhiều hơn. Hãng bay của FLC cũng vận hành theo con đường của hàng không truyền thống như Vietnam Airlines (FSC) thay vì hàng không giá rẻ (LCC).
Vietnam Airlines hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh chỉ sau 3 tháng. Ảnh: Khánh Huyền. |
Vietnam Airlines thừa nhận sức mua của thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, nửa đầu năm 2019, hãng đối mặt thách thức giá nhiên liệu tăng mạnh và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD.
6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần hợp nhất 49.676 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ nhưng lãi sau thuế sụt giảm 9% còn 1.381 tỷ. Số lượng hành khách Vietnam Airlines vận chuyển là 13,9 triệu lượt, cao hơn 400.000 lượt so với đối thủ Vietjet.