Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường hàng hóa Tết khởi động khuyến mại sớm

Năm nay, Tết Nguyên đán đến sớm đồng nghĩa việc từ cách đây cả tháng, nhiều sản phẩm thuộc danh mục hàng Tết đã được áp dụng chiết khấu để kích cầu.

Cận Tết là thời điểm bùng nổ mua sắm của người tiêu dùng Việt. Với quan niệm “làm cả năm để chi tiêu cho mấy ngày Tết”, mọi người thường tích cóp tiền và đi mua sắm vào những ngày này như một hình thức xả hơi, tự thưởng cho bản thân sau một năm vất vả. Ngoài ra, sự quan trọng của ngày Tết truyền thống cũng khiến người tiêu dùng tăng nhu cầu mua sắm cuối năm, để có cái Tết đủ đầy cùng gia đình, người thân, bạn bè.

Nắm bắt được nhu cầu ấy, khoảng 3-4 tuần trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp thường tích cực đẩy hàng ra thị trường với nhiều khuyến mại đi kèm, để gia tăng tốc độ tiêu thụ cuối năm.

Sôi động kích cầu mua sắm

Thời điểm vừa bước vào tháng 12 âm lịch, chị Phương Hoa (Đống Đa, Hà Nội) cùng chồng đã rục rịch lên kế hoạch cho chương trình khuyến mại cuối năm của 2 siêu thị mini và một cửa hàng thời trang do 2 vợ chồng quản lý. Theo chị Hoa, độ “chịu chi” của người tiêu dùng trong dịp cận Tết Nguyên đán là lý do chị tập trung đẩy mạnh doanh thu vào dịp này.

“Cuối năm, mọi người có nhu cầu sắm sửa quần áo mới đi du xuân, tích trữ thực phẩm cho việc cỗ bàn mấy ngày Tết nên việc tiêu thụ hàng hóa của cửa hàng tôi rất khả quan. Áp dụng khuyến mại giảm giá, mua combo tặng kèm thêm các đồ dùng phù hợp dịp Tết càng khiến lượng người mua tăng cao. Ngoài đẩy mạnh doanh thu, đây cũng là dịp lý tưởng để tiêu thụ lượng hàng tồn”, chị Phương Hoa nhận định.

Lazada anh 1

Sức mua dịp cuối năm tăng cao bởi các chương trình khuyến mại. Ảnh: Quỳnh Danh.

Không chỉ tiểu thương như chị Hoa, nhiều doanh nghiệp lớn cũng lên phương án tổ chức các điểm bán hàng lưu động, triển khai chương trình khuyến mại 30-50% vào những ngày giáp Tết. Nhiều siêu thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cũng áp dụng chương trình giảm giá các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng may mặc...

Theo Sở Công Thương TP.HCM, số lượng chương trình khuyến mại được doanh nghiệp đăng ký tham gia dịp cuối năm 2022, đầu 2023 tăng mạnh, kéo dài đến hết năm và sang năm tới để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết. Từ đầu tháng 12/2022, hơn 6.000 chương trình khuyến mại đã được doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Trong khi đó, theo Sở Công thương Hà Nội, để đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Quý Mão 2023, Hà Nội đã có các phương án chuẩn bị khoảng 39.500 tỷ đồng hàng hóa, tăng 15% so cùng kỳ năm 2022.

Khuyến mại trên đa nền tảng

Được vận động từ Sở Công Thương, các doanh nghiệp, tiểu thương triển khai liên tục loạt chương trình kích cầu mua sắm, khuyến mại tập trung từ nay đến cận Tết Quý Mão 2023, trên đa nền tảng từ offline đến online. Và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng không ngoại lệ.

Xu hướng mua sắm trực tuyến lên ngôi khiến thị trường khuyến mại Tết trên các sàn TMĐT thậm chí sôi động hơn cả kênh mua trực tiếp. Quỳnh Mai (24 tuổi, Hà Nội) cho biết từ cách đây gần một tháng, cô đã theo dõi các chương trình ưu đãi, giảm giá trên sàn TMĐT, sau đó lưu trước loạt voucher giảm giá để “săn” được đồ Tết giá rẻ.

“Từ quần áo, đồ công nghệ đến mỹ phẩm hay bánh kẹo bày Tết đều có thể mua trên sàn TMĐT, niêm yết giá rõ ràng, lại có cơ hội giảm giá và miễn phí vận chuyển nên tôi cùng bạn bè đang ưu tiên mua sắm chủ yếu qua kênh này”, Mai chia sẻ.

Cô gái trẻ cho biết, cô đã bỏ sẵn vào giỏ hàng trên sàn Lazada của mình một chiếc khăn choàng thêu để tặng mẹ và máy pha cà phê để tặng bố làm quà Tết năm nay. Cả 2 sản phẩm đều được cô đặt mua từ gian hàng chính hãng để đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, cũng như chính sách hậu mãi sau này.

Lazada anh 2

Khuyến mại trên các sàn TMĐT sôi động không kém thị trường offline.

“Tham khảo cả trực tiếp lẫn kênh online, cuối cùng tôi chọn Lazada vì sản phẩm bán ở kênh chính hãng LazMall uy tín, được áp dụng nhiều voucher khuyến mại từ cả nhà bán và sàn nên mức giá rẻ hơn nhiều. Nhân lễ hội mua sắm ‘Tết sale bung xõa’ từ 5/1 đến 15/1, tôi đang tích voucher tích lũy để được giảm thêm tiền, sau đó sẽ đặt mua luôn cho kịp cuối năm”, Quỳnh Mai nói thêm.

Bên cạnh hình thức mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng phương thức mua sắm trực tuyến. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng và một sàn TMĐT uy tín, mỗi người có thể nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm từ những nhà bán lẻ khác nhau, với mức giá được chiết khấu tối đa. Chọn đúng kênh mua sắm phù hợp, việc “săn” hàng Tết giá rẻ sẽ không nằm ngoài tầm với.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm