Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lợi điểm để Lazada Logistics lấn sân thị trường giao nhận đa kênh

Trong bức tranh toàn cảnh TMĐT có những sự tăng trưởng tích cực, thị trường giao vận cũng ghi nhận bước biến chuyển theo chiều hướng hiện đại hóa, tập trung hóa hơn.

Lazada anh 1

Thị trường logistics tại Việt Nam đang chứng kiến những bước tăng trưởng mạnh mẽ song hành cú nhảy vọt của thương mại điện tử (TMĐT). Theo báo cáo của RedSheer Strategy Consultants, đến năm 2023, tổng lượng bưu kiện trên thị trường giao nhận dự kiến đạt 156 triệu kiện/tháng.

Trong bối cảnh đó, một hệ thống giao nhận liền mạch, chuyên nghiệp trở thành “át chủ bài” cho doanh nghiệp. Đó cũng là động lực để các đơn vị logistics trong và ngoài nước ngày càng đầu tư và mở rộng, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà bán hàng đến người tiêu dùng.

Cuộc chạy đua trong mảng giao vận đa kênh

Khi lĩnh vực thương mại trực tuyến ngày càng phát triển, nhà bán hàng không chỉ kinh doanh trên sàn TMĐT. Thực tế, báo cáo của Strategy Consultants về thị trường giao nhận tại Việt Nam cho thấy, thị phần của các sàn TMĐT chiếm khoảng 45%, nền tảng mạng xã hội chiếm 25%, bưu kiện phát sinh trực tiếp từ thương hiệu và nhà bán hàng chiếm khoảng 30%.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc vận hành một hệ thống kinh doanh đa kênh chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt với nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các thách thức phần nhiều đến từ chi phí vận hành và nguồn nhân lực để có thể quản lý nhiều hệ thống và đối tác vận chuyển cùng một lúc.

Lazada anh 2

Bài toán giao vận là vấn đề nan giải của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong bối cảnh đó, những đơn vị giao nhận đa kênh sẽ là chìa khóa để nhà bán hàng giải bài toán hậu cần hiệu quả trên mọi kênh thương mại. Với sự hỗ trợ từ các đơn vị giao nhận này, nhà bán hàng có thể dành nguồn lực tập trung vào công việc kinh doanh, trong khi mọi công tác từ xử lý đơn hàng, lưu kho đến giao hàng đã có bên thứ ba lo liệu.

Khi các doanh nghiệp tìm cách thuê vận chuyển ngoài nhiều hơn, dịch vụ giao nhận độc lập (Third party logistics) ngày càng thể hiện vai trò không thể thay thế trong thị trường. Theo Global Newswire, thị trường logistics độc lập toàn cầu được dự đoán tăng trưởng hơn 1.924 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 9,1% trong giai đoạn 2022-2028.

Mặt khác, mảng thương mại điện tử chiếm gần 53% thị phần logistics từ bên thứ 3. Điều này có nghĩa nhu cầu tìm kiếm một đơn vị giao nhận ngoài của nhà bán hàng trực tuyến là rất lớn, cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh của dịch vụ giao nhận đa kênh, từ đó thu hút nhiều đơn vị với lợi thế logistics sẵn có lấn sân.

Lazada anh 3

TMĐT bùng nổ thúc đẩy sự phát triển của các đơn vị giao nhận đa kênh.

Gần đây nhất, Lazada Logistics - đơn vị logistics trực thuộc sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á Lazada - chính thức cho ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh. Giải pháp đáp ứng mọi nhu cầu giao vận của nhà bán hàng trên sàn, đồng thời mở rộng phạm vi tới các thương hiệu, nhà bán kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội lẫn website ngoại sàn.

Có thể đánh giá, giải pháp giao nhận đa kênh mà Lazada Logistics ra mắt vừa góp phần đa dạng hóa lựa chọn cho nhà bán hàng ở phương diện logistics, vừa tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường giao nhận. Đồng thời, giải pháp này hứa hẹn đưa Lazada Logistics trở thành cái tên “đáng gờm” trong thị trường giao vận tại Việt Nam với nhiều lợi thế sẵn có.

Lợi điểm của Lazada Logistics trong bức tranh giao nhận đa kênh

“Sinh sau đẻ muộn”, song giải pháp giao hàng đa kênh của Lazada Logistics có những “vũ khí” riêng trong cuộc đua thị phần. Đầu tiên phải kể đến lợi thế về cơ sở hạ tầng và kho bãi. Nền tảng kho bãi, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản là một trong những lợi thế lớn nhất của đơn vị này khi lấn sân sang cuộc đua giao vận đa kênh.

Lazada anh 4

Ra mắt giải pháp giao nhận đa kênh, Lazada đã sở hữu nhiều thế mạnh sẵn có về logistics cùng chiến lược phát triển bài bản.

Ngay từ khi thành lập, Lazada Logistics luôn tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển hệ sinh thái bền vững cho ngành logistics TMĐT. Tại Việt Nam, Lazada Logistics sở hữu hệ thống trung tâm phân loại, kho bãi lưu trữ, xử lý hàng hóa và mạng lưới bưu cục rộng hơn 150.000 m2, đảm bảo hàng hoá được xử lý theo tiêu chuẩn hàng đầu với thời gian hành trình nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Lazada Logistics còn là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư vào hệ thống chia chọn hàng hoá tự động ngay từ năm 2017. Hiện nền tảng sở hữu 2 trung tâm phân loại công nghệ cao tại TP.HCM và Hà Nội. Sắp tới, Lazada Logistics sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trung tâm phân loại hàng hoá lớn và hiện đại tại Bình Dương với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày, góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu suất của mạng lưới logistics khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Lazada anh 5

Trung tâm phân loại hàng hóa sắp khánh thành tại Bình Dương là một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi giao vận Lazada.

Lợi điểm thứ hai phải kể đến là nền tảng công nghệ hiện đại khi Lazada Logistics là đơn vị ứng dụng công nghệ vào logistics hàng đầu thị trường hiện nay. Hệ thống công nghệ thông tin kế thừa từ nền tảng vững chắc của Alibaba giúp Lazada Logistics và khách hàng theo dõi theo thời gian thực mọi dịch chuyển của hàng chục triệu gói hàng trong mạng lưới, từ đó kiểm soát đầu - cuối quy trình giao vận và làm chủ chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.

Trên thực tế, ứng dụng công nghệ logistics vào từng mắt xích trong quy trình quản lý và vận hành sẽ hỗ trợ đơn vị vận chuyển giải quyết được những nỗi lo lớn cho người bán lẫn người mua trên hành trình mua sắm. Số liệu ghi nhận từ Lazada trên toàn Đông Nam Á cho thấy, hơn 80% tổng bưu kiện trong chặng đầu tiên được xử lý tại hệ thống kho bãi của sàn. Theo đó, đơn vị xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực và giảm gần 30% chi phí vận chuyển cho mỗi bưu kiện.

Lazada anh 6

Mảnh ghép công nghệ góp phần hoàn thiện lợi thế của Lazada Logistics trong bức tranh thị trường giao vận.

Nhờ vào những lợi thế kể trên, Lazada có thể cắt giảm một phần chi phí vận hành để mang đến dịch vụ với giá cả cạnh tranh từ 10 đến 15% so với các đơn vị giao nhận khác ở các tuyến trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Với tỷ lệ giao hàng thành công đến 96% và độ phủ rộng khắp đạt đến 99% ở cả huyện đảo và vùng sâu vùng xa, giải pháp giao hàng đa kênh của Lazada giúp nhà bán hàng thêm tự tin khi đơn được giao tận tay khách hàng trong thời gian nhanh chóng.

Nhiều chuyên gia nhận định, logistics là một trong những trụ cột chính cho sự phát triển của TMĐT. Với sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng với những trang thiết bị hiện đại, giải pháp giao hàng đa kênh của Lazada không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng nhà bán hàng kinh doanh trực tuyến hiệu quả, mà còn là bước tiến mới để Lazada tiến gần hơn mục tiêu tạo dựng vị thế trong ngành, từ đó thúc đẩy ngành logistics và nền kinh tế số tại Việt Nam tăng trưởng.

Với giải pháp giao hàng đa kênh, Lazada Logistics cam kết giao hàng nhanh chóng, với chi phí thấp hơn 10-15% ở các tuyến trọng điểm. Độc giả tham khảo thêm thông tin tại logistics.lazada.vn.

Từ 8/11 đến 22/2/2023, Lazada Logistics mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn, cụ thể nhà bán hàng có số lượng đơn cao nhất mỗi tuần nhận tai nghe AirPod 3; cao nhất mỗi tháng nhận iPhone 14 Pro Max 128 GB. Ngoài ra, sàn còn miễn phí vận chuyển cho 100 đơn hàng đầu tiên, áp dụng cho nhà bán hàng mới đăng ký giải pháp giao đa kênh của Lazada Logistics.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm