Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bản sắc lãnh đạo đa dạng của ba ‘nữ tướng’ tại Lazada Việt Nam

Ba nữ lãnh đạo với ba phong cách điều hành rất riêng góp phần đưa Lazada trở thành môi trường làm việc thu hút nhưng không kém phần thử thách và truyền cảm hứng.

Lazada,  lanh dao nu anh 1

Chị Kaya Qin - Giám đốc Khối Vận hành Tập đoàn Lazada, Tổng giám đốc (CEO) Lazada Việt Nam; chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Marketing (CMO); chị Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Khối Vận hành (COO) hiện là những thành viên chủ chốt trong đội ngũ lãnh đạo của Lazada Việt Nam.

Không nhận mình là những người phụ nữ xuất chúng, họ tự nhận chỉ “làm tròn vai” lãnh đạo tại nền tảng thương mại điện tử đa quốc gia đang phát triển lớn mạnh. Dẫu vậy, sát cánh cùng cộng sự, ba nữ lãnh đạo đã liên tục giúp Lazada Việt Nam chinh phục hàng triệu người tiêu dùng Việt.

CEO Kaya Qin và niềm tin vào tư duy lãnh đạo thấu cảm

Trước khi gia nhập Lazada Việt Nam với tư cách Giám đốc Vận hành vào năm 2018 và đảm nhận vị trí CEO Lazada Việt Nam đầu năm nay, chị Kaya từng được mệnh danh là “bông hồng thép” của Tập đoàn Alibaba. Nữ tướng nổi bật với phong cách lãnh đạo thấu cảm (empathetic leadership) - quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ dưới quyền, khuyến khích họ tiến xa mỗi ngày cả về chuyên môn lẫn nấc thang thăng tiến. Nói ngắn gọn, cẩm nang lãnh đạo của CEO Kaya Qin thể hiện qua hai từ: "Thấu hiểu" và "trao quyền".

Lazada,  lanh dao nu anh 2

Theo CEO Kaya Qin, mỗi nhân viên Lazada Việt Nam được học hỏi, trải nghiệm, thử thách và phát triển tối đa.

“Một người quản lý tốt cần có một sự thấu cảm và kết nối sâu sắc với nhân viên. Thấu hiểu bằng cách quan sát, tìm hiểu những điểm mạnh và yếu của mỗi cá nhân để từ đó trao quyền cũng như giúp họ phát triển”, chị Kaya nhận định.

Cốt lõi của việc xây dựng đội ngũ mạnh đòi hỏi doanh nghiệp phải tuyển dụng được nhân sự tốt nhất, phát triển nguồn nhân tài và giữ chân họ. Lazada Việt Nam đang thực hiện song song ba nhiệm vụ này trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt. Với hàng nghìn nhân viên khắp cả nước, công ty không ngừng nỗ lực mang đến môi trường làm việc lý tưởng, như cách CEO Kaya Qin chia sẻ: “Mỗi nhân viên đều được học hỏi, trải nghiệm, thử thách và phát triển tối đa trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt cũng như khuyến khích trao đổi cởi mở giữa các cấp”.

Đầu năm nay, công ty vừa ra mắt sáng kiến Lazada Foundation nhằm trao quyền và mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục cho phụ nữ cũng như thế hệ trẻ trên toàn Đông Nam Á. Hay thông qua chương trình Lazada Forward Scholarship, Lazada trao các suất học bổng trị giá hàng nghìn USD để giúp tài năng trẻ có tiền đề phát triển sự nghiệp trong thời đại số.

Xa hơn, Lazada kỳ vọng nuôi dưỡng lực lượng lao động trẻ tài năng để không chỉ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội tại Việt Nam lẫn khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là định hướng phát triển bền vững mà CEO Kaya Qin tâm đắc.

Lazada,  lanh dao nu anh 3

Chị Kaya từng được mệnh danh là “bông hồng thép” của Tập đoàn Alibaba.

“Tại Lazada, chúng tôi chú trọng vào đầu tư dài hạn và phát triển bền vững. Tôi không cho phép bản thân sa đà vào những con số tăng trưởng ấn tượng mà bỏ qua sự bền vững. Điều này không khác gì xây lâu đài cát”, CEO Kaya Qin khẳng định.

CMO Thúy Hằng linh hoạt trong cách lãnh đạo

Đâu là yếu tố giúp nữ giới trở thành người lãnh đạo kiện toàn? 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng và hành trình tham gia Khóa học Quản lý dành cho nhà điều hành tại Havard Business School giúp chị Nguyễn Thị Thúy Hằng tìm thấy câu trả lời cho riêng mình: Nhà lãnh đạo tài ba không chỉ cần bản lĩnh dẫn dắt một nhóm người, mà còn phải đủ bản lĩnh để dẫn dắt chính mình.

Đầu quân vào Lazada trong vai trò Giám đốc Marketing là hướng đi mở ra chuỗi thử thách mới, song đó cũng tạo cơ hội để nữ lãnh đạo 8X có không gian lớn hơn để “dẫn dắt” bản thân phát huy tiềm năng.

Lazada,  lanh dao nu anh 4

CMO Thúy Hằng có phong cách lãnh đạo linh hoạt.

Trở thành “tướng” tại Lazada Việt Nam, chị Hằng dần định hình phong cách lãnh đạo linh hoạt - “situational leadership”: “Tức lãnh đạo dẫn dắt linh hoạt theo từng cá nhân, khơi mở để họ phát huy trọn tiềm năng, vun vén để tập thể cùng phát triển. Ngay cả khi trao quyền cho cấp dưới, tôi cũng chỉ là người đứng sau và quan sát thay vì giám sát”.

Dưới góc nhìn của nhà lãnh đạo, chị Hằng nhận định ưu thế của nữ giới khi trở thành nữ tướng là sự nhạy cảm. Đặc biệt trong giai đoạn nhiều người đứng đầu doanh nghiệp dần trở nên máy móc, sự nhạy cảm của phái nữ chính là điểm sáng giúp họ hiểu rõ tác động của mỗi quyết định đến nhân viên. Nhưng bản lĩnh của người được mệnh danh “người phụ nữ quyền lực” của Lazada Việt Nam còn nằm ở sự tử tế.

“Trong suốt 20 năm làm việc, tôi nhận ra việc lãnh đạo nhân viên bằng hành động tử tế tốt hơn so với ra lệnh bằng văn bản cứng nhắc. Trong kinh doanh và marketing cũng vậy. Tôi thích triết lý của Kazuo Inamori - con đường dẫn đến thành công bằng sự kinh doanh tử tế tuy dài và khó khăn, nhưng là con đường bền vững”, chị nói thêm.

Không có nhiều môi trường làm việc như Lazada - nơi sếp không phải cỗ máy thét ra lửa mà giống người vun trồng. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì vị thế top đầu trong hơn 10 năm qua tại Việt Nam cũng như khắp Đông Nam Á.

COO Quỳnh Trang “dấn thân” với tư duy lãnh đạo chuyển đổi

Được trao quyền để trở thành nữ lãnh đạo, toàn quyền lựa chọn công việc mình đam mê là sự hậu thuẫn tốt nhất mà doanh nghiệp dành cho nhân viên. Đây cũng là trải nghiệm chân thực mà chị Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Khối Vận hành, Lazada Việt Nam nhận được sau hơn 10 năm gắn bó với sàn TMĐT hàng đầu này.

Lazada,  lanh dao nu anh 5

COO Quỳnh Trang là nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Lazada Việt Nam.

Là nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Lazada Việt Nam nhưng tuổi nghề của chị Quỳnh Trang đã vào hàng thập kỷ. Luân chuyển qua nhiều phòng ban, đảm nhiệm nhiều chức vụ song giá trị bất biến của chị là tâm thế “learn - unlearn - relearn”.

“Biết - phá bỏ tư duy cũ - nạp kiến thức mới là quá trình để tôi bồi dưỡng hệ giá trị từ lúc gia nhập Lazada đến nay. Tiếng Anh có thuật ngữ ‘life-long learning - học tập suốt đời’, tôi thấy khá đúng với bản thân”, chị Trang chia sẻ.

10 năm gắn bó chỉ một công ty có thể là chuyện hiếm trong thời đại mà người lao động luôn khao khát thay đổi để khám phá cái mới. Nhưng với chị Trang, tâm thế của một “beginner” là cốt lõi để duy trì đam mê tìm tòi, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để đảm trách nhiều vị trí.

“Thương mại điện tử là ngành phát triển nhanh và vận động liên tục. Đến hôm nay, sau hơn 10 năm gắn bó, tôi vẫn trải qua những thử thách mới và đó là cơ hội để phát triển, trưởng thành”, chị nhấn mạnh.

Đây cũng là nền tảng để chị Trang kiến tạo tư duy lãnh đạo chuyển đổi - “transformational leadership”. Nữ lãnh đạo hướng đến việc truyền cảm hứng, khuyến khích tinh thần tự chủ và tự đưa ra quyết định, thúc đẩy nhân viên phát triển, từ đó tạo ra sự chuyển đổi tích cực trong tổ chức.

Lazada,  lanh dao nu anh 6

Lazada trao học bổng Lazada Forward Scholarship 2022 cho sinh viên.

Làm việc tại sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á, chị Quỳnh Trang cùng cộng sự sẽ có cách riêng để chắp cánh và tôn vinh các giá trị mà doanh nghiệp coi trọng.

“Đơn cử, chúng tôi dành trọn vẹn tháng 10 để tôn vinh phái đẹp, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và truyền cảm hứng tự tin cho phụ nữ qua ‘Lễ hội mua sắm 10.10’ trên Lazada”, chị Trang khẳng định.

Hào hứng nói về Lễ hội mua sắm 10.10 “Sale Đẹp”, chị Trang kỳ vọng thông qua loạt ưu đãi và chương trình mua sắm kết hợp giải trí thú vị nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phái đẹp được tự do thể hiện cá tính, sẵn sàng tạo nên những giá trị mới.

“Lazada hiểu rằng phụ nữ hiện đại đủ mạnh mẽ, đa tài và năng động. Điều này được phản ánh qua nhu cầu của họ về trang phục, phụ kiện và sản phẩm làm đẹp. Đó cũng là lý do chúng tôi tập trung đẩy mạnh ngành hàng thời trang và làm đẹp trên nền tảng của Lazada nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời cho người dùng”, chị Trang nhấn mạnh.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm