Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn gần Kyiv bị phá hủy 'gần như hoàn toàn'

Oleksiy Kuleba, người đứng đầu đơn vị hành chính vùng Kyiv, nói rằng một thị trấn ở phía tây bắc thủ đô "bị phá hủy gần như hoàn toàn".

  • Liên Hợp Quốc ghi nhận 351 dân thường đã thiệt mạng và 707 người bị thương kể từ lúc Nga bắt đầu tấn công Ukraine.
  • Ukraine kêu gọi các nước áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga.
  • Nga và Ukraine lên kế hoạch cho vòng đàm phán mới vào ngày mai.
Kyiv: - Moscow:

Tổng thống Ukraine mời Elon Musk đến Ukraine sau chiến sự

Theo Guardian, Tổng thống Zelenskiy đã chia sẻ đoạn video trong đó ông có cuộc điện thoại với tỷ phú Elon Musk - CEO của SpaceX.

"Nếu ông có thời gian, sau chiến tranh, chúng tôi rất chào đón ông tới thăm", Tổng thống Zelenskiy nói.

Đáp lại, tỷ phú Elon Musk cho biết ông rất mong có cơ hội tới Ukraine.

Trước đó SpaceX đã cung cấp nhiều thiết bị đầu cuối giúp người dân Ukraine sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Chính phủ Ukraine cho biết sẽ nhận thiết các lô hàng từ SpaceX trong tuần tới.

IMF cảnh báo về tác động kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết xung đột tại Ukraine có thể làm phức tạp thêm tình trạng lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu - vốn chịu ảnh hưởng của Covid-19.

"Các cú sốc về giá sẽ tác động đến toàn cầu, đặc biệt ở các hộ nghèo, có chi phí lương thực và nhiên liệu chiếm tỷ trọng cao", IMF tuyên bố.

Tổ chức này cho biết thêm những nước có quan hệ kinh tế với Nga sẽ chịu nhiều tác động do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế Nga. IMF kêu gọi cơ quan tài chính các nước theo dõi sát sao biến động về giá, và thực hiện các chính sách để bảo vệ các gia đình dễ tổn thương về kinh tế.

Ukraine sẽ phải tốn chi phí đáng kể để tái thiết hạ tầng bị hư hại. IMF ngày 4/3 cho biết sẽ đưa yêu cầu viện trợ khẩn cấp 1,4 tỷ USD của Ukraine lên ban điều hành để thảo luận vào đầu tuần tới.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Khói bốc lên từ một khu nhà ở tại Mariupol trúng pháo kích hôm 5/3. Ảnh: AyBurlachenko/Bên thứ ba cung cấp cho Reuters.

Ukraine tiếp tục tố Nga không kích vào cơ sở dân sự

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vừa đưa ra báo cáo về các hoạt động của quân đội Nga tại nhiều thành phố ở Ukraine. Guardian dẫn báo cáo cho biết máy bay Nga xuất phát từ Belarus đã không kích vào cơ sở quân sự và dân sự ở Kyiv và Zhytomyr. Quân đội Nga tiếp tục "phong tỏa thành phố cảng Mariupol, pháo kích vào hạ tầng dân sự". Thành phố cảng Mykolaiv chịu tổn thất nghiêm trọng.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cùng ngày đã bắn hạ 4 trực thăng Nga, 5 chiến đấu cơ, một máy bay không người lái.

Ông Zelenskiy điện đàm với ông Biden

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, sau khi tham gia cuộc họp cùng Quốc hội Mỹ ngày 5/3.

Chia sẻ trên Twitter, ông Zelenskiy cho biết hai bên đã thảo luận về hỗ trợ an ninh và kinh tế cho Ukraine, cũng như việc tiếp tục áp đặt trừng phạt với Nga.

Trước đó, Quốc hội Mỹ ủng hộ gói viện trợ khẩn cấp 10 tỷ USD cho Ukraine. Tổng thống Zelenskiy lặp lại kêu gọi thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine, nhưng Mỹ và NATO đã từ chối, do lo ngại xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Mariupol

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cảnh báo thành phố cảng phía nam Ukraine Mariupol đối mặt với một "thảm họa" nhân đạo và người dân cần được sơ tán ngay lập tức.

Mariupol đã bị lực lượng Nga chiếm giữ. Một thỏa thuận tạm thời để cho phép dân thường sơ tán được triển khai nhưng gần như không có kết quả.

"Cần phải cho phép hành lang nhân đạo được đi vào hoạt động ngay để cho phép người dân, phụ nữ và trẻ em ra khỏi thành phố. Hành lang đáng lẽ được lập vào hôm nay nhưng không thể vì lệnh ngừng bắn bị vi phạm. Tình trạng này là một thảm họa và ngày càng tệ đi", điều phối viên khẩn cấp của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới Laurent Ligozat nói với AFP.

Borodyanka "gần như bị phá hủy hoàn toàn"

"Không còn điện nước. Không có Borodyanka. Nó gần như bị phá hủy hoàn toàn. Trung tâm thị trấn trong khủng khiếp. Borodyanka đang bị lính Nga kiểm soát", CNN dẫn lời ông Kuleba, người đứng đầu đơn vị hành chính vùng Kyiv.

Trước đó, trên Telegram, ông Kuleba nói rằng quân Nga có vẻ đã chiếm được một bệnh viện tâm thần với hàng trăm bệnh nhân, nhưng giờ họ đã rời khỏi, đóng ở khu vực liền kế đó.

Borodyanka cùng các thị trấn quanh đó đã bị pháo kích liên tục trong vài ngày qua.

xung dot Nga va Ukraine anh 2

Một khu dân cư bị hư hại ở Borodyanka. Ảnh: AP.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm