Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây lên án Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Mỹ và đồng minh phương Tây đã lên án mạnh mẽ Nga sau khi lực lượng của họ chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu tại Ukraine.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an hôm 3/3 (giờ địa phương), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết "thế giới đã ngăn chặn được một thảm họa hạt nhân trong gang tấc".

"Cuộc tấn công của Nga vào đêm qua đã đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào nguy cơ nghiêm trọng. Điều đó liều lĩnh và nguy hiểm tột độ. Và nó đe dọa sự an toàn của dân thường trên khắp nước Nga, Ukraine và châu Âu", bà nói.

Ngoài ra, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward khẳng định rằng sự việc này không được phép lặp lại một lần nữa. Đồng thời, bà cho biết rằng lực lượng Nga vẫn phải bảo vệ sự an toàn và an ninh của các địa điểm hạt nhân khi chiến đấu.

Nga chiem nha may dien hat nhan anh 1

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc họp khẩn vào ngày 4/3. Ảnh: New York Times.

Các hoạt động quân sự xung quanh các địa điểm hạt nhân và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng khác là "không thể chấp nhận được" và "rất vô trách nhiệm", người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc Rosemary DiCarlo phát biểu trong cuộc họp.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia gạt bỏ sự bất bình của phương Tây về nhà máy điện hạt nhân. Ông gọi cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 4/3 là một nỗ lực khác của chính quyền Ukraine nhằm tạo ra "cơn cuồng loạn".

“Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và vùng lân cận đang được quân đội Nga canh gác”, ông nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn vào sáng 4/3 về vấn đề Ukraine. Thông báo được đưa ra sau khi lực lượng Nga tấn công và kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở phía đông nam Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia, ở thành phố Energodar (Ukraine), bốc cháy do hàng loạt đợt pháo kích từ lực lượng Nga. Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt và giới chức khẳng định rằng khu vực này vẫn an toàn.

Hơn một triệu người Ukraine đã tháo chạy khỏi đất nước kể từ khi chiến dịch quân sự tại nước này bắt đầu vào ngày 24/2.

Ảnh vệ tinh vén màn bí mật chiến dịch ở Ukraine

Ảnh chụp vệ tinh đã phơi bày diễn biến thực tế cuộc chiến ở Ukraine, từ hướng di chuyển của các đoàn xe quân sự, vị trí các vụ không kích cho đến dòng người tị nạn.

Tổng thống Ukraine chỉ trích NATO vì từ chối áp lệnh cấm bay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/3 chỉ trích NATO vì loại trừ khả năng áp vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, sau phát ngôn của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm