Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể bị bỏ trên phố ở Ecuador giữa lúc virus lây lan

Thành phố cảng Guayaquil 2,8 triệu dân của Ecuador đang có nhiều thi thể tới mức một số thi thể bị bỏ lại trên phố.

Những ngày gần đây, một số thi thể bọc trong túi bị bỏ lại trên phố. Một số thi thể khác không có ai nhận trong các bệnh viện và phòng khám đang quá tải vì dịch bệnh. Trong khi đó, nhà xác của thành phố đã hết chỗ, South China Morning Post dẫn lại Tribune News Service.

Đa số những thi thể trên được cho là nạn nhân của virus, nhưng không ai biết chắc bao nhiêu nạn nhân như vậy. Xét nghiệm vẫn còn ở mức hạn chế ở Ecuador.

Nước này hiện có 2.700 ca nhiễm và 93 ca tử vong, bao gồm 60 ở Guayaquil và vùng lân cận. Nhưng các quan chức địa phương nói họ đã thu được ít nhất 400 thi thể trong những ngày qua.

Thị trưởng Cynthia Viteri, gần đây cũng dương tính với virus, nói chính quyền quốc gia có trách nhiệm đưa đi các thi thể.

“Họ đang bị bỏ lại ở các làng, họ bị đặt xuống bên ngoài bệnh viện”, bà nói trong một video trên Twitter. “Không ai muốn chuyển họ đi”.

ecuador thi the tren pho anh 1

Một thi thể bị bỏ lại trên phố mà không ai xử lý. Ảnh: Reuters.

Phần lớn những các thi thể được tìm thấy trên đường phố có lẽ là người nghèo, theo Hector Galarza, một người làm về truyền thông ở Guayaquil, nói. “Điều này đang khiến mọi người hoảng sợ”.

Ngày 30/3, tại trung tâm Guayaquil, một thi thể nằm trên vỉa hè dưới một tấm nylon màu xanh, theo Reuters.

Cảnh sát cho biết đó là một đàn ông đã gục xuống trong khi chờ để vào một cửa hàng. Reuters không thể xác định danh tính người đàn ông hoặc nguyên nhân cái chết của anh ta. Vài giờ sau, cơ thể được chuyển đi.

Cùng ngày hôm đó, một cựu thị trưởng tuyên bố thành lập một “ủy ban khủng hoảng” gồm giới kinh doanh, chính quyền và chuyên gia, nhằm “giải quyết việc vận chuyển và chôn cất số lượng lớn xác chết từ các phòng khám và bệnh viện đang chống chọi với đại dịch”.

ecuador thi the tren pho anh 2

Người nhà của một nạn nhân virus corona đang đợi trong khi người chết được chôn cất. Ảnh: AP.

Juan Carlos Freire, một luật sư trong thành phố, cho biết sự thất vọng của công chúng đang gia tăng.

“Người dân đang yêu cầu cơ quan nào đó chịu trách nhiệm đưa thi thể đi, nhưng không cơ quan nào chịu trách nhiệm khiến họ bị bỏ lại ở các đường phố trung tâm của Guayaquil”, ông nói.

Thị trưởng Guayaquil ngày 31/3 nói các thi thể không có người nhận giờ đây sẽ được đặt trong ba xe container đông lạnh, trong khi nhà chức trách chuẩn bị thêm chỗ ở một nghĩa trang mới.

Chính quyền phủ nhận tin đồn là nghĩa trang mới sẽ là mộ tập thể, và cho biết tất cả sẽ được chôn cất theo đúng nghi thức Cơ Đốc giáo.

Khoảng 500-1.000 bệnh nhân đang tới bệnh viện Los Ceibos lớn nhất ở Guayaquil mỗi ngày, với các triệu chứng hô hấp, theo các quan chức. Nhiều người không nhiễm virus, nhưng số lượt tới khám đó đang khiến bệnh viện quá tải.

Hiệp hội y tá quốc gia cho biết có tới 370 y tá ở Ecuador được cho là đã nhiễm bệnh và 5 người đã tử vong.

Số ca tử vong ở Mỹ vì đại dịch vượt 5.000

Số ca tử vong ở Mỹ vì đại dịch virus corona vượt 5.000 vào sáng 2/4, theo số liệu cập nhật của Đại học John Hopkins.

Panama phong tỏa chống dịch theo giới tính

Panama đang có một biện pháp mới, rất khác biệt, để chống lại đại dịch virus corona. Thứ hai, tư, sáu là ngày phụ nữ được ra ngoài, trong khi đàn ông chỉ ra ngoài thứ ba, năm, bảy.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm