Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ chuẩn bị thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chiều 23/11, Tổng cục Đường bộ họp với VIDIFI, chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, để phổ biến kế hoạch thí điểm thu phí không dừng trên cao tốc này từ quý II/2022.

Cuộc họp được triển khai sau khi Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương lựa chọn một số tuyến cao tốc để thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến.

Trao đổi với Zing, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc VIDIFI), cho biết doanh nghiệp sẽ thực hiện công tác chuẩn bị. Dự kiến cần 3-4 tháng tuyên truyền để các tài xế nắm thông tin, chủ động dán thẻ ETC cho phương tiện.

thu phi khong dung tren cao toc anh 1

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lúc mới được đưa vào khai thác. Ảnh: Hoàng Hà.

"Nếu sử dụng thu phí không dừng hoàn toàn thì sẽ bỏ hết các làn thu phí có nhân viên trực. Để chuẩn bị cho việc này, thời gian qua chúng tôi đã cố gắng tiết kiệm người và không tuyển thêm nhân viên thu phí nữa", bà Quỳnh chia sẻ.

Là tuyến cao tốc đầu tiên trên cả nước đặt mục tiêu thu phí không dừng hoàn toàn, doanh nghiệp khai thác cao tốc cũng kiến nghị nhà chức trách cho thời gian đánh giá hiệu quả; cân nhắc tình huống khách hàng không đồng ý dán thẻ ETC, lựa chọn tuyến đường khác gây thiệt hại doanh thu của nhà đầu tư.

"Chủ trương của Chính phủ thì chúng tôi sẽ thực hiện. Tuy nhiên, về phía người sử dụng thì cũng cần thời gian tuyên truyền để tránh tình trạng đến trạm mới biết chỉ thu phí không dừng, lúc đó bắt họ quay đầu sẽ gây ra sự lộn xộn về giao thông", bà Quỳnh chia sẻ.

Từ ngày 11/8/2020, doanh nghiệp khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai hệ thống thu phí không dừng cho 50% số làn thu phí. Tuy nhiên, lưu lượng xe sử dụng công nghệ này chưa cao, trong năm 2020 chỉ đạt gần 20%, năm 2021 đạt 30%.

Gần 147.000 tỷ đồng để hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất đầu tư các đoạn cao tốc Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau từ năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm