Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Theresa May trở thành nữ thủ tướng thứ 2 của nước Anh

Bà Theresa May, bộ trưởng bộ nội vụ, trở thành tân thủ tướng Anh sau khi đối thủ chính của bà đột ngột rút lui. Cùng lúc thủ tướng David Cameron cũng quyết định từ chức sớm.

Bà Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh. (Ảnh: Independent)

BBC đưa tin ông David Cameron sẽ chính thức rút lui vào ngày 13-7 để mở đường cho bà May kế nhiệm ông ở cương vị người đứng đầu chính phủ Anh.

Trước đó bà May và bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom là hai ứng viên duy nhất còn lại trong cuộc đua này của đảng Bảo Thủ. Cuộc bỏ phiếu giữa hai bà ban đầu được dự tính tiến hành với 150 ngàn đảng viên đảng Bảo Thủ và dự kiến hoàn tất vào ngày 9-9.

Tuy nhiên bà Leadsom đã chịu sự chỉ trích kịch liệt sau khi tuyên bố vì bà từng sinh con và là mẹ nên bà đủ tư cách để làm thủ tướng hơn bà May. Áp lực này đã khiến bà buộc phải rút lui trong nước mắt. 

Với việc chỉ còn mình bà May trong cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo Thủ cầm quyền, thủ tướng David Cameron đã quyết định rời nhiệm sở sớm để dọn đường cho bà sớm kế nhiệm và giải quyết các vấn đề của việc Anh rời EU.

Đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử nước Anh sẽ có người đứng đầu chính phủ là nữ thủ tướng sau thời kỳ của “bà đầm thép Margaret Thatcher” từ 1979-1990.

Bà May, 59 tuổi, là bộ trưởng nội vụ lâu đời nhất trong suốt nửa thế kỷ qua của nước Anh. Bà nổi tiếng với sự nghiêm túc, cần mẫn và thường né các cuộc vận động ngầm hay bội bạc vốn phổ biến trong đảng Bảo thủ. 

Bà cũng là người phụ nữ hiếm hoi leo lên được đỉnh cao chính trường nước Anh, vốn luôn chi phối bởi đàn ông. 

New York Times trích lời bà nói "tôi không phải chính trị gia màu mè. Tôi không đi hết đài truyền hình này tới đài khác. Tôi không bàn tán về người khác khi ăn trưa. Tôi không đi uống ở các quán bar quanh Nghị viện." Đã có những so sánh giữa bà May với thủ tướng Đức Angela Merkel, một người giản dị và hết sức cứng rắn khác ở châu Âu. 

Ken Clarke, người từng làm việc với Margaret Thatcher, thì nói "Theresa là người phụ nữ cực khó tính." 

Thủ tướng Anh đương nhiệm ông David Cameron quyết định rút lui sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU hồi tháng trước. 

Nước Anh sẽ có thủ tướng nữ đầu tiên kể từ sau Thatcher

Người kế nhiệm thủ tướng David Cameron sẽ là một ứng viên nữ sau kết quả bỏ phiếu mới nhất trong nội bộ đảng Bảo Thủ. Đây là lần thứ hai trong lịch sử nước Anh có thủ tướng nữ.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm