Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Anh sẽ có thủ tướng nữ đầu tiên kể từ sau Thatcher

Người kế nhiệm thủ tướng David Cameron sẽ là một ứng viên nữ sau kết quả bỏ phiếu mới nhất trong nội bộ đảng Bảo Thủ. Đây là lần thứ hai trong lịch sử nước Anh có thủ tướng nữ.

Bà Theresa May (trái) và bà Andrea Leadsom (phải) là ứng viên thủ tướng của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh. Ảnh: Telegraph

Guardian đưa tin hai ứng viên cuối cùng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền lần lượt là bộ trưởng nội vụ Theresa May và bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom – đều là các ứng viên nữ.

Với diễn biến mới này, đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử nước Anh sẽ có người đứng đầu chính phủ là nữ thủ tướng sau thời kỳ của “bà đầm thép Margaret Thatcher” từ 1979-1990.

Theo BBC, kết quả kiểm phiếu vòng hai giữa các nghị sĩ bảo thủ cho thấy bà May được 199 phiếu, còn bà Leadsom được 84 phiếu. Ông Michael Gove, bộ trưởng tư pháp, được 46 phiếu bị loại khỏi cuộc đua. 

Cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ là của toàn bộ 150 ngàn thành viên đảng Bảo thủ và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào ngày 9-9 tới.

Ứng viên chiến thắng sẽ trở thành tân thủ tướng Anh thay ông Cameron đã từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU. 

Bà May là ứng viên của phe ở lại EU còn bà Leadsom là một trong những người ủng hộ việc Anh nên rời liên minh châu Âu. 

Các ứng viên chức thủ tướng Anh đều muốn trì hoãn Brexit

Trong khi EU hối thúc Anh nhanh chóng bắt đầu quá trình đàm phán rời liên minh, các ứng cử viên nặng ký cho vị trí kế nhiệm Thủ tướng David Cameron đều muốn trì hoãn quá trình này.

Lãnh đạo EU giục Anh rời liên minh 'càng sớm càng tốt'

Người đứng đầu các cơ quan châu Âu khẳng định sẽ không có đàm phán lại và nói rằng Anh cần thực hiện đúng kết quả cuộc trưng cầu dân ý để tránh giai đoạn rủi ro kéo dài.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm