Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm tỷ phú Nga bị Mỹ trừng phạt

Tỷ phú Vladimir Potanin, một trong những người có khối tài sản lớn nhất nước Nga, bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt ngày 15/12.

Tỷ phú Vladimir Potanin. Ảnh: Reuters.

Ngoài ông Potanin, hơn 40 cá nhân và 18 thực thể khác của Nga cũng có tên trong danh sách trừng phạt mới nhất được Washington đưa ra. Trong số này có ngân hàng Rosbank, Reuters cho biết.

Trước đó, hôm 14/12, Wall Street Journal đã tiết lộ về khả năng ông Potanin và một số công ty của tỷ phú này sẽ bị cấm vận.

Dù được coi là người có quan hệ thân cận với giới quan chức cấp cao của Nga, ông Potanin không có tên trong danh sách trừng phạt được Mỹ đưa ra ngay sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2.

Là chủ sở hữu Norilsk Nickel, tập đoàn sản xuất nickel và paladi lớn nhất thế giới, ông Potanin được coi là một trong những nhà tài phiệt “đời đầu” của Nga.

Vị tỷ phú này từng tham gia đóng góp tài chính để tổ chức Olympic mùa đông 2014 tại Sochi.

Theo giới quan sát, Washington khi đó lo ngại nếu ông Potanin hay Norilsk Nickel bị trừng phạt, thị trường nickel và paladi - kim loại có vai trò quan trọng trong pin ôtô - trên toàn cầu sẽ chịu tác động lớn, gây ra nhiều vấn đề với các nhà sản xuất xe hơi.

“Đây không còn là vấn đề công bằng hay không”, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói với Financial Times hồi tháng 4. “Chúng tôi sẽ nhẹ tay hơn ở những lĩnh vực để lại hệ quả cho Mỹ và đồng minh”.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Pháp phải thả du thuyền của tỷ phú Nga vì lỗi thủ tục

Tòa án Pháp đã lệnh cho cơ quan hải quan nước này trao trả chiếc du thuyền thứ hai của một tỷ phú Nga với lý do sai sót về thủ tục trong quá trình thu giữ.

Rao bán siêu du thuyền nghi của tỷ phú Nga

Siêu du thuyền MySky - được cho thuộc sở hữu của tỷ phú người Nga Igor Kesaev - đang được rao bán với giá 29,5 triệu USD, Reuters đưa tin ngày 1/10.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm