Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm nước công nhận Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia

Vua Charles III ngày 11/9 đã được Toàn quyền David Hurley chính thức công bố là nguyên thủ quốc gia của Australia trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Anthony Albanese.

“Sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, vương miện đã được truyền lại cho Thái tử Charles Philip Arthur George”, ABC News dẫn lời Toàn quyền David Hurley - người đại diện quốc vương tại Australia - cho hay. “Cầu mong Vua Charles III sẽ có những năm dài hạnh phúc trị vì chúng ta”.

“Với tình cảm nồng nhiệt và khiêm tốn này, chúng tôi xin hứa tin tưởng và phụng sự ông bằng lòng thủy chung”, ông Hurley nói.

Tuyên bố công nhận ông Charles là quốc vương và nguyên thủ quốc gia mới đã được ông Hurley và Thủ tướng Australia Anthony Albanese ký.

Trong khi đó, ông Albanese gửi lời cảm ơn tới những người đã có mặt trong sự kiện “lịch sử đặc biệt trong lịch sử dân tộc” Australia.

nu hoang anh qua doi anh 1

Ông Albanese gặp Toàn quyền Australia David Hurley tại văn phòng chính phủ ngày 11/9. Ảnh: Twitter/@AlboMP.

“Nữ hoàng Elizabeth được ngưỡng mộ vì nghĩa vụ tận tâm, vì sự tận tụy với người dân của Vương quốc Anh, cũng như với người dân trong khối Thịnh vượng chung, trong đó có Australia, và rộng hơn là cả thế giới”, thủ tướng Australia nói.

“Hôm nay, chúng tôi chính thức đánh dấu vị nguyên thủ quốc gia mới là Vua Charles III và lễ tuyên bố - lần đầu tiên trong đời tôi và cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời của phần lớn người Australia - là sự kiện lịch sử”, ông Albanese nói thêm.

Australia đã bắn 21 phát đại bác sau sự kiện này. Theo ABC News, cuối tuần tới, Thủ tướng Albanese cùng toàn quyền sẽ bay tới Anh để gặp Vua Charles III.

Australia hiện là thành viên của khối Thịnh vượng chung. Sau khi nữ hoàng qua đời, Thái tử Charles đã trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 thành viên trong khối Thịnh vượng chung.

Cùng ngày với Australia, buổi lễ chính thức công nhận ông Charles là vị vua mới đã diễn ra tại tòa nhà Quốc hội New Zealand vào lúc 12h30 (giờ địa phương).

Canada ngày 10/9 cũng đã tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và toàn quyền Canada.

Zing từ Anh: Người dân vây kín Điện Buckingham tiếc thương nữ hoàng Rất nhiều người tụ tập xung quanh điện Buckingham, London hôm 9/9 để tiếc thương Nữ hoàng Elizabeth II. CTV Zing có mặt tại hiện trường để ghi nhận cảm xúc của họ.

New Zealand công bố Vua Charles III là quốc vương mới

Buổi lễ chính thức công nhận ông Charles là vị vua mới đã diễn ra tại tòa nhà Quốc hội New Zealand vào lúc 12h30 ngày 11/9 (giờ địa phương).

Canada tuyên bố Vua Charles III trở thành nguyên thủ quốc gia

Canada ngày 10/9 đã tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và người đại diện quốc vương tại nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm