Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm một tỷ phú công nghệ của Trung Quốc từ chức

Ông Richard Liu - nhà sáng lập JD.com, của đế chế công nghệ 92 tỷ USD - là cái tên mới nhất nằm trong danh sách các tỷ phú từ chức vì đợt trấn áp của chính quyền Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ông Richard Liu - tỷ phú sáng lập JD.com Inc. - vừa từ chức CEO của tập đoàn. JD.com là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 Trung Quốc. Ông Xu Lei - người vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch của tập đoàn - sẽ nắm quyền điều hành gã khổng lồ thương mại điện tử.

Giá cổ phiếu của JD.com đã lao dốc 2,9% vào đầu phiên giao dịch trên sàn Hong Kong sau thông tin.

Sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát ngành công nghệ, hàng loạt tỷ phú công nghệ Trung Quốc xin từ chức.

Trong vòng 2 năm qua, các doanh nhân giàu nhất Trung Quốc lần lượt từ bỏ quyền điều hành công ty. Chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm cách kiềm chế sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của những công ty Internet hàng đầu.

Ty phu cong nghe anh 1

Ông Richard Liu, tỷ phú sáng lập JD.com Inc. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cũng rời bỏ ghế chủ tịch, chỉ vài tháng sau khi từ chức CEO.

Năm 2020, ông Hoàng Tranh - nhà sáng lập Pinduoduo - cũng từ chức CEO công ty. Khoảng 8 tháng sau, ông rời bỏ vị trí chủ tịch. Trước đó, ông Hoàng đã quyên góp hơn 10% cổ phần tại Pinduoduo cho các hoạt động từ thiện và nghiên cứu khoa học.

JD.com là một trong số ít gã khổng lồ Internet Trung Quốc không là nạn nhân trực tiếp trong "cuộc trấn áp" của Bắc Kinh. Trên thực tế, tập đoàn còn hưởng lợi nhờ việc Alibaba Group Holding Ltd. - đối thủ lớn của JD.com - bị cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền.

Nhưng JD.com không miễn nhiễm với đợt bán tháo ồ ạt các cổ phiếu công nghệ của giới đầu tư. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã lao dốc gần 45% so với mức đỉnh hồi năm ngoái xuống còn khoảng 92 tỷ USD.

Người Trung Quốc không dám chi tiêu vì làn sóng Covid-19 mới

Tiêu dùng nội địa - vốn là động lực tăng trưởng kinh tế lớn của Trung Quốc - bị tác động mạnh bởi các biện pháp phòng dịch gắt gao của giới chức Bắc Kinh.

Doanh nghiệp Mỹ cân nhắc giảm đầu tư vì cách chống dịch của Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp Mỹ cân nhắc giảm đầu tư nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero-Covid. Một số nhà sản xuất cũng tính đến chuyển hoạt động ra khỏi đất nước 1,4 tỷ dân.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm