Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm một triệu liều vaccine Moderna bị Nhật Bản đình chỉ sử dụng

Nhật Bản tiếp tục đình chỉ sử dụng thêm một triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng Moderna, sau khi phát hiện thêm nhiều lô vaccine khác có tạp chất.

Động thái trên được đưa ra sau khi trung tâm tiêm chủng tại hai tỉnh Okinawa và Gunma ngày 29/8 cùng phát hiện tạp chất trong các lọ vaccine Moderna xuất phát từ các lô khác nhau, Reuters đưa tin ngày 30/8.

Tại tỉnh Gunma, gần Tokyo, bên trong một lọ vaccine Moderna có chứa chất màu đen nhỏ li ti. Trong khi đó, một số lọ vaccine và xilanh tiêm ở tỉnh Okinawa lần lượt chứa chất màu đen hoặc hồng.

vaccine Moderna anh 1

Vaccine Moderna. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nhật Bản đã đình chỉ 3 lô vaccine Moderna, tương ứng 1,63 triệu liều, vì có thông tin hai người đàn ông chết sau khi tiêm vaccine thuộc các lô này.

Đến nay, nước này đã đình chỉ tổng cộng 2,63 triệu liều vaccine Moderna.

Chính phủ Nhật Bản cho biết chưa phát hiện vấn đề an toàn hoặc hiệu quả và việc đình chỉ chỉ là biện pháp đề phòng. Nguyên nhân hai cái chết đang được điều tra.

“Theo tôi thì rất ít khả năng việc có tạp chất (trong lọ vaccine) trực tiếp gây ra cái chết đột ngột”, Takahiro Kinoshita - một bác sĩ Nhật Bản và phó chủ tịch Cov-Navi, một tổ chức phổ biến thông tin về vaccine - nhận định.

“Nếu tạp chất nguy hiểm đến mức khiến một số người tử vong, có lẽ nhiều người khác cũng đã gặp triệu chứng tương tự sau tiêm chủng”, ông Kinoshita nói. “Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần điều tra thêm để đánh giá tác hại của những liều vaccine bị nghi vấn”.

Khoảng 500.000 người đã được tiêm chủng bằng các lọ vaccine Moderna thuộc số 1,63 triệu liều đã bị đình chỉ ban đầu, Taro Kono, bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng, cho biết.

Việc phát hiện vaccine của hãng Moderna nhiễm tạp chất diễn ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Nhật đang chạm mức kỷ lục. Nhiều người phải tự chữa ở nhà do thiếu giường bệnh chăm sóc tích cực.

Khoảng 44% dân số Nhật Bản đã được tiêm đầy đủ, thấp hơn tỷ lệ tiêm chủng của một số quốc gia phát triển khác. Nhật Bản đang tính đến khả năng tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca với những loại vaccine khác để đẩy nhanh tiêm chủng.

Nhật điều tra cái chết của người tiêm vaccine Moderna lẫn chất lạ

Cơ quan y tế Nhật Bản hôm 29/8 cam kết sẽ điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của hai người được tiêm vaccine Moderna từ lô nhiễm tạp chất. Lô hàng này đã bị đình chỉ sau đó.

Nhật Bản phát hiện thêm vaccine Moderna nhiễm chất lạ

Tỉnh Okinawa, phía nam Nhật Bản phải ngừng tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Moderna sau khi phát hiện thêm trường hợp vaccine nhiễm tạp chất, chính quyền địa phương cho biết.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm