Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm lời giải cho vật thể bí ẩn Oumuamua

Một nghiên cứu công bố tuần qua trên tạp chí Nature cho rằng vật thể không gian có kích thước gần bằng một sân bóng tên Oumuamua phát hiện hồi năm 2017 mang đặc điểm của sao chổi.

Quỹ đạo của ‘Oumuamua chỉ ra nó có thể đã di chuyển suốt nhiều triệu năm trước khi đến hệ Mặt Trời của chúng ta. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã xem qua mọi giả thuyết kỳ lạ, điên rồ, khả thi - những ý tưởng giúp rộng mở trí tưởng tượng, tìm câu trả lời phù hợp cho tất cả thứ được quan sát. Sau đó, chúng tôi phát hiện đó chỉ là thứ đơn giản nhất mà bạn có thể nghĩ tới, một sao chổi chứa đầy nước”, Wall Street Journal dẫn lời Darryl Seligman - tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Cornell - cho biết hôm 22/3.

Nghiên cứu mới đã mô hình hóa xác định “Oumuamua trên thực tế là một sao chổi tái cấu trúc suốt hành trình dài trong không gian”. Đồng tác giả nghiên cứu Jennifer Bergner đến từ Đại học California, Berkeley, cho biết vật thể được sinh ra trong một hệ mặt trời khác tương tự sao chổi bình thường làm từ băng.

Khi vật thể di chuyển qua không gian giữa các vì sao về phía Dải Ngân hà, nó va chạm với các tia vũ trụ. Bức xạ từ những tia này tách hydro ra khỏi một số phân tử nước đóng băng của sao chổi. Theo tiến sĩ Bergner, hydro đó sau đó bị mắc kẹt vào các khe nhỏ trong lớp băng sâu bên trong Oumuamua.

Khi Oumuamua tiếp cận Mặt Trời, sức nóng đã tái sắp xếp cấu trúc Oumuamua, dẫn đến sự sụp đổ của các khe nhỏ. Từ đó, khí mắc kẹt thoát ra bề mặt và khiến Oumuamua tăng tốc.

Đây chỉ là một trong những lời giải đáp cho nguồn gốc của Oumuamua.

Trước đó, vào tháng 10/2017, nhà thiên văn học Robert Weryck cùng đồng nghiệp Marco Micheli tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) phát hiện ra vật thể hình điếu xì gà đã bay ngang qua Mặt Trời vào ngày 9/9 cùng năm, với tốc độ khoảng 315.000 km/giờ và nhanh chóng hướng ra ngoài Hệ Mặt Trời.

Hình dạng và chuyển động bất thường của vật thể trở thành một trong những bí ẩn thiên văn gây tranh cãi nhất, với những giả thuyết trải dài từ tiểu hành tinh cho tới tàu thăm dò của người ngoài hành tinh. Nó được đặt cho biệt danh là “Oumuamua”, nghĩa là "sứ giả xa xôi đầu tiên" trong tiếng Hawaii.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Vệt sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời California

Một nhà thiên văn học cho biết các vệt sáng này gần như chắc chắn bắt nguồn từ các mảnh vụn không gian bị đốt cháy từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

NASA công bố bộ đồ 'trở lại Mặt Trăng'

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho cái nhìn sơ bộ về bộ đồ vũ trụ sẽ trang bị cho các phi hành gia trong sứ mệnh trở lại Mặt Trăng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm