Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm hai trận động đất liên tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hai trận động đất mạnh 6,4 và 5,8 độ đã xảy ra tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/2, khiến 3 người chết và hơn 200 người bị thương.

Người đàn ông ngồi bên ngoài tại thành phố Antakya, tỉnh Hatay sau trận động đất tối 20/2. Ảnh: Reuters.

Hai trận động đất xảy ra ở tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với biên giới Syria, vào tối 20/2. Trận động đất 5,8 độ xảy ra vài phút sau trận động đất đầu tiên, Al Jazeera đưa tin.

Rung lắc có thể cảm nhận được từ Syria, Ai Cập và Lebanon. Hiện có những báo cáo về người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết trận động đất đã khiến 3 người chết và 213 người bị thương.

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan ứng phó thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực bờ biển Địa Trung Hải, khi trận động đất 6,4 độ mới nhất khiến mực nước có thể dâng cao 50 cm.

dong dat tho nhi ky anh 1

Hai trận động đất mới, mạnh 6,4 và 5,8 độ, xảy ra tại tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Guardian.

Muna al-Omar, cư dân thành phố Antakya, nói rằng bà đang ở trong lều khi trận động đất 6,4 độ xảy ra. "Tôi đã nghĩ mặt đất sắp nứt ra dưới chân mình", bà kể lại.

Các trận động đất mới nhất đe dọa sẽ phá hủy thêm nhiều hạ tầng tại khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều gia đình đã sơ tán sau trận động đất ngày 6/2 - đã khiến hơn 47.000 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cùng nhiều người đang mất tích.

Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 356.000 phụ nữ mang thai sống sót sau trận động đất cần được hỗ trợ y tế. Nhiều người sống tạm trong những căn lều, thiếu thức ăn và nước sạch.

AFAD ước tính 385.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng sau trận động đất ngày 6/2. Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết sẽ xây dựng lại 200.000 công trình ở 11 tỉnh hứng chịu động đất vào tháng 3.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc cứu hộ động đất ở mọi khu vực, trừ 2 tỉnh

Cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2 cho biết đã chấm dứt nỗ lực cứu hộ động đất ở tất cả khu vực, ngoại trừ hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất - Kahramanmaras và Hatay.

Cảnh báo bị phớt lờ trước động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trước động đất, nhiều cư dân trong khu chung cư sang trọng Ayse-Mehmet Polat ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận thấy mối nguy hiểm, song những lời cảnh báo của họ đều bị phớt lờ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm